U.S.A – Bản tường trình của ký giả Libby Hogan cho biết: Dược Viện Plizer và Tòa Bạch Ốc thông báo: Chính phủ Biden gia tăng gấp đôi đơn đặt hàng điều trị bằng thuốc đề kháng virus Covid-19 của Pfizer, tổng cộng là 20 triệu liều thuốc. Tòa Bạch Ốc dự tính: Sẽ có khoảng 04 triệu liệu trình điều trị bằng thuốc vào cuối Tháng Giêng, và 10 triệu liệu trình vào Tháng Sáu.

Tổng Thống Joe Biden một lần nữa kêu gọi nhiều người Mỹ đi tiêm chủng nhiều hơn, khi ông đặt đơn hàng thuốc lớn nhất thế giới, đồng thời cho biết: Những viên thuốc này sẽ làm giảm đáng kể số trường hợp phải vào bệnh viện và tử vong vì Covid-19, đồng thời sẽ có khả năng thay đổi đáng kể tác động của Covid-19, đối với đất nước và dân chúng Hoa Kỳ.

Biểu đồ hai loại thuốc của Pfizer được gọi là Paxlovid, có nghĩa là sẽ được sử dụng tại nhà trong 05 ngày ngay sau khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng Covid. Thuốc này được phép sử dụng cho nghững người từ 12 tuổi trở lên, kể từ Tháng Mười Hai năm ngoái.

Thử nghiệm lâm sàng cho thấy: Thuốc Covid của Plizer có hiệu quả gần 90% trong việc ngăn ngừa phải vào bệnh viện và tử vong, ở những bệnh nhân có nguy cơ nhiễm dịch bệnh Covid-19 nghiêm trọng.

Một loại thuốc đề kháng virus của Merck là đối thủ của Plizer,  cũng được Cơ Quan Dược Phẩm Thực Phẩm Hoa Kỳ cho phép từ Tháng Mười Hai.

Chính phủ Hoa Kỳ có một thỏa thuận cho khoảng 05 triệu liệu trình thuốc viên Molnupiravir, với mức giá $700 Mỹ Kim một liệu trình.

Thuốc viên đề kháng Covid-19 của Dược Viện Plizer. Ảnh: openaccessgovernment.org