Đại Sứ Hoa Kỳ Kelly Craft tại Liên Hiệp Quốc cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng hành động song phương và thực hiện những đường lối cụ thể đối với hiệp định từ bỏ các chương trình nguyên tử và hỏa tiễn của Bắc Hàn, nhưng đồng thời Hội Đồng Bảo An cũng phải chuẩn bị những biện pháp trừng phạt nhằm đáp trả mọi hành động khiêu khích của chính phủ Bình Nhưỡng.

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc gồm 15 thành viên đã họp trong ngày 12 tháng Mười Hai theo yêu cầu của Hoa Kỳ, khi mối lo ngại gia tăng trên phạm vi quốc tế cho thấy Bắc Hàn có thể tiếp tục thử nghiệm hỏa tiễn tầm xa hoặc nguyên tử, một chương trình bị ngưng năm 2017 nhưng bắt đầu hoạt động trở lại kể từ khi các cuộc đàm phán phi nguyên tử giữa chính phủ Bình Nhưỡng và chính phủ Washington bị đình chỉ vô thời hạn.

Đại Sứ Bắc Hàn Kim Song tại Liên Hiệp Quốc cho biết Chủ Tịch Kim Jong UN từng đưa ra khung thời gian, hạn chót là cuối năm 2019, để Hoa Kỳ thể hiện sự linh hoạt trong việc đàm phán phi nguyên tử. Nhưng vấn đề phi nguyên tử hóa không còn đặt trên bàn hội nghị.

Bắc Hàn thử nghiệm hỏa tiễn. Ảnh: pbs.org