BRUSSELS/ U.S.A – Ngoại Trưởng Antony Blinken thực hiện chuyến công du đầu tiên đến trụ sở của Khối NATO TẠI  Brussels, Vương Quốc Bỉ vào ngày 23/3. Khi đọc diễn văn trước các quan chức tại trụ sở của Khối NATO, Ngoại Trưởng Blinken cho biết: Hoa Kỳ cam kết xây dựng và hồi sinh lại liên minh quân sự NATO xuyên Đại Tây Dương.

Ông cũng chia sẻ những kế hoạch của Hoa Kỳ, về bất kỳ cuộc rút quân nào tại Afghanistan. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cũng nói rằng: Khối NATO đang ở trong thời điểm quan trọng khi đối mặt với các mối đe dọa trên toàn thế giới, cũng như sự biến đổi khí hậu.

Khi được hỏi về bất kỳ cuộc rút quân nào có thể xảy ra khỏi Afghanistan, Ngoại Trưởng Blinken cho biết: Việc xem xét các lựa chọn của Hoa Kỳ vẫn đang được tiến hành. Ông sẽ lắng nghe và tham khảo ý kiến ​​của các đồng minh Phương Tây, cũng tham dự tại chiến trường Afghanistan.  Các ngoại trưởng NATO sẽ thảo luận về Afghanistan trong hai ngày tới tại Brussels.

Trả lời câu hỏi về dự án Nord Stream 2, Ngoại Trưởng Blinken trả lời như sau: Đường ống đang được xây dựng từ  NướcNga đến Nước Đức, đi ngược lại lợi ích của Liên Minh Châu Âu và có thể làm suy yếu Ukraine.

Các nhà phân tích theo dõi dữ liệu nói rằng, đường ống đã được xây dựng khoảng 95% và có thể hoàn thành vào Tháng Chín. Hoa Kỳ lo ngại Nước Nga có thể sử dụng Nord Stream 2 làm đòn bẩy, để làm suy yếu các quốc gia Liên Minh Châu Âu bằng cách gia tăng sự phụ thuộc vào Moscow.

Ngoại Trưởng Antony Blinken. Ảnh: rand.org