Thông tấn xã Reuters đưa tin: Đại Sứ Hoa Kỳ  Kelly Craft tại Liên Hiệp Quốc gởi thư đến Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, nội dung ghi rằng Hoa Kỳ “sẵn sàng tham gia đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết với Iran.” Mục tiêu đàm phán nhằm “ngăn chặn nguy cơ xung đột tiếp tực xảy ra đối với nền hòa bình và an ninh quốc tế, hoặc là sự leo thang khủng hoảng của chính phủ Tehran.”

Lá thư có khả năng nói đến sự hợp tác của bốn quốc gia thành viên thường trực khác của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, trong việc khuyến  khích Iran tổ chức các cuộc đàm phán với Hoa Kỳ. Năm thành viên thường trực và Đức, ký hiệp định nguyên tử năm 2015 với Iran. Lá thư được gởi đến Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, ngay sau khi Tổng Thống Donald Trump đọc thông điệp quốc gia về Iran vào ngày 8 tháng 1.

Trong thông điệp này, Tổng Thống Donald Trump nói rằng, hiệp định nguyên tử Iran năm 2015 thực sự đã chết. Ông kêu gọi Anh, Pháp, Đức, Nga, và Trung Quốc “tách ra khỏi tàn dư của hiệp định này,” “cùng nhau hợp tác để thực hiện một hiệp định với Iran, làm cho thế giới trở thành nơi an toàn và bình an hơn.”

Trong lá thư Đại Sứ Kelly Craft cũng nói rằng, Hoa Kỳ sát hại Tướng Soleimani ở Iraq là hành động “tự vệ,” lời biện minh dựa theo Điều 51 của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc. Hội Đồng Bảo An sẽ tổ chức cuộc tranh luận công khai về hòa bình và an ninh toàn cầu, trong ngày hôm nay. Tuy nhiên ông Majid Takht Ravanchi, Đại Sứ Iran tại Liên Hiệp Quốc, bác bỏ việc đàm phán này, vì “không thể tin được” lời kêu gọi hợp tác, trong khi Tổng Thống Donald Trump đang đưa ra lệnh trừng phạt đối với Tehran.

 

Đại Sứ Kelly Knight Craft . Ảnh: world.wng.org