U.S.A./ CHINA – Thời gian gần đây Hoa Kỳ và Trung Quốc liên tục chỉ trích và cáo buộc lẫn nhau vì đại dịch Covid-19, kể từ khi cuộc khủng hoảng coronavirus khiến toàn thế giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tổng Thống Donald Trump cho biết, chính phủ của ông đang điều tra xem liệu đại dịch coronavirus có bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc hay không. Trong khi đó Giám Đốc Yuan Zhiming phòng thí nghiệm Vũ Hán nói với thông tấn xã Reuters rằng: Lời tuyên bố của chính phủ Hoa Kỳ không có cơ sở thực tế.

Một bài xã luận trên nhật báo Washington Post trong tháng này cho biết: Năm 2018  Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ khuyến cáo trong những bản tin ngoại giao, về những điểm yếu kém liên quan đến an toàn tại một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Ngoại Trưởng Pompeo nói rằng, chính phủ Trung Quốc tiếp tục giữ kín thông tin về virus, không cho phép các chuyên gia Hoa Kỳ tìm hiểu. Theo nhận định của ông, thế giới cần phải tìm hiểu nguyên nhân nào khiến coronavirus lại bắt đầu Vũ Hán.

Hầu hết các nhà khoa học hiện nay nhận định rằng, coronavirus có nguồn gốc từ động vật hoang dã; dơi và tê tê được xác định là loài vật có thể truyền nhiễm virus này.

Tổng Thống Donald Trump và Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ảnh: jns.org