U.S.A – Tổng Thống Donald Trump khuyến cáo Trung Quốc rằng: Chính phủ Washington sẽ phản ứng “vô cùng mạnh mẽ” nếu Bắc Kinh sẽ áp đặt luật pháp an ninh quốc gia mới đối với Hong Kong.

Tổng Thống Donald Trump  nói với các ký giả rằng, “chua ai biết” chi tiết về kế hoạch của Trung Quốc. Nhưng nếu điều luật được đưa ra, Hoa Kỳ sẽ phản ứng mạnh mẽ.”

Ông Zhang Yesui, phát ngôn viên của Quốc Hội Nhân Dân Trung Quốc nói rằng, những chi tiết liên quan đến luật pháp sẽ được đưa ra trong ngày 22/5 sau khi quốc hội tổ chức phiên họp thường niên.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ cũng khuyến cáo Trung Quốc khi đưa ra nhận định như sau: Mức độ tự chủ cao và tôn trọng nhân quyền là chìa khóa để duy trì vị thế đặc biệt của Hong Kong trong luật pháp Hoa Kỳ, giúp thành phố này duy trì vị thế là một trung tâm tài chánh thế giới.

Hành động của Trung Quốc có thể châm ngòi cho các cuộc biểu tình mới tại Hong Kong, nơi có nhiều quyền tự do mà ở đại lục không hề có. Những cuộc biểu tình năm 2019 đã khiến Hong Kong rơi vào tình trạng hỗn loạn nghiêm trọng nhất, kể từ khi đặc khu này được trao trả cho chính phủ Bắc Kinh năm 1997.

Tổng Thống Donald Trump. Ảnh: california-mexicocenter.org