NEW YORK/ UNITED NATION – Tổng Thống Joe Biden nói với Đại Hội Đồng LiênHiệp Quốc rằng: Ông sẽ làm việc với Quốc Hội để gia tăng gấp đôi ngân quỹ lên đến $11,4 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024, để giúp các quốc gia đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu, đồng thời giúp đạt được mục tiêu toàn cầu đã đặt ra hơn một thập niên trước, nhằm huy động 100 tỷ Mỹ Kim mỗi năm để hỗ trợ hành động khí hậu tại các quốc gia dễ bị tổn thương. N

hà lãnh đạo Hoa Kỳ đưa ra nhận định nói trên trong khi chỉ còn chưa đầy sáu tuần nữa, sẽ bắt đầu hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc tổ chức tại Glasgow, Scotland.

Chủ tọa của hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu lần này là Thủ Tướng Boris Johnson cho biết: Mục tiêu tài chánh của khí hậu là chìa khóa để xây dựng lòng tin giữa các quốc gia đang phát triển và phát triển trước các cuộc đàm phán mới.

Vì các quốc gia phát triển đã không thực hiện được lời cam kết là xây dựng ngân quỹ $100 tỷ Mỹ Kim mỗi năm, như mục tiêu ban đầu đề ra vào năm 2020.

Tuần trước bản tường trình của Tổ Chức Hợp Tác Phát Triển Kinh Tế ghi nhận như sau: Các quốc gia giàu có đã bỏ lỡ mục tiêu đóng góp $100 tỷ Mỹ Kim vào năm ngoái, để giúp các quốc gia đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu sau khi tăng tài trợ ít hơn 2% vào năm 2019.

Minh họa hình ảnh về các hoạt động liên quan đến biến đổi khí hậu. Ảnh: insideclimatenews.org