U.S.A. – Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình ABC News tại Phoenix, Arizona, Tổng Thống Donald Trump cho biết: ” ‘Có thể sẽ có thêm một số trường hợp tử vong liên quan đến đại dịch coronavirus khi Hoa Kỳ trở lại hoạt động bình thường. Nhưng cũng sẽ có nhiều người không muốn bị nhốt trong nhà hay trong bất cứ nơi đâu. Vì thế mọi người sẽ thực hành những điều đã được hướng dẫn về khoảng cách an toàn trong xã hội, về việc cần phải liên tục rửa tay, và nhiều điều khác đã từng thực hiện để mở lại các hoạt động kinh tế và xã hội, phải xây dựng lại đất nước vì tất cả mọi người đang chết theo một cách khác. Khi chứng kiến những vụ tự tử, những lần đắm chìm trong ma túy hãy nghĩ xem điều gì đã xảy ra? Chính là vì mọi người đang thất nghiệp. Đây là lý do chính phủ Donald Trump phải đưa Hoa Kỳ trở về với những hoạt động kinh tế và xã hội.”

Có nhiều tranh luận về phương cách và thời điểm giảm bớt những  hạn chế đối với thương mại và đời sống xã hội ngày càng bị chính trị hóa, khi những  người ủng hộ Tổng Thống Donald Trump kích động mọi người biểu tình, yêu cầu dỡ bỏ mệnh lệnh ở nhà mở lại các thương nghiệp, trong khi các chuyên gia y tế cho rằng cần phải thận trọng trong thời điểm này, để tránh làn sóng lây nhiễm thứ hai xảy ra vì đại dịch.

Những thống đốc dân chủ thuộc các tiểu bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ ​​đại dịch đã đưa ra lập trường thận trọng hơn, đó là lắng nghe  ý kiến của các quan chức y tế công cộng – và sự hướng dẫn của chính Tòa Bạch Ốc. Họ khuyến cáo rằng xét nghiệm coronavirus mở rộng và các biện pháp bảo vệ khác, nên được đặt lên hàng đầu.

Việc giảm bớt những quy định nghiêm ngặt trong thời đại dịch là yếu tố quan trọng được trích dẫn từ mô hình tử vong vì coronavirus, khi mô hình này dự đoán gần 135.000 người Mỹ sẽ chết vì Covid-19 vào đầu tháng 8, gần gấp đôi dự đoán trước đó.

Mô hình nghiên cứu thuộc Viện Đo Lường-Đánh Giá Sức Khỏe của Đại Học Washington trở thành dữ liệu được theo dõi chặt chẽ, thường được Tòa Bạch Ốc và các cơ quan y tế công cộng trích dẫn khi nói về cuộc khủng hoảng coronavirus ở Hoa Kỳ.

 

Tổng Thống Donald Trump giới thiệu kế hoạch mở lại các hoạt động kinh tế và xã hội. Ảnh: kqed.org