U.S.A – Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của Tòa Bạch Ốc là ông Jake Sullivan cho biết: Hoa Kỳ sẽ buộc chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm, về hàng loạt những hoạt động xấu, đồng thời ông cũng cho biết chính phủ Biden đang xem xét ban hành một sắc lệnh hành pháp, để phản ứng trước việc quân đội nắm quyền điều hành tạiMyanmar.

Những biện pháp trừng phạt khác có khả năng nhắm vào cá nhân hoặc những chức vụ do quân đội kiểm soát. Cố Vấn Sullivan cũng cho biết: Ngày 04/02 Tổng Thống Joe Biden sẽ chỉ định một đặc phái viên mới cho Yemen, đồng thời chấm dứt mọi hỗ trợ của Hoa Kỳ đối với các hoạt động của liên quân do Ả Rập Saudi dẫn đầu, trong cuộc nội chiến tại Yemen.

Ông không tiết lộ tên của người này nhưng một nguồn tin quen thuộc với vấn đề, cho biết Tổng Thống Biden dự kiến ​ mời nhà ngoại giao kỳ cựu Timothy Lenderking giữ chức vị này.

Những thay đổi cho thấy Tổng Thống Biden có kế hoạch gia tăng vai trò của Hoa Kỳ trong các nỗ lực ngoại giao, nhằm khép lại cuộc xung đột gay gắt giữa chính phủ do Ả Rập Saudi ủng hộ, và phong trào Houthi liên kết với Iran, đã tạo ra cuộc khủng hoảng nhân đạo tệ hại nhất thế giới.

Trẻ em suy dinh dưỡng tại Yemen. Ảnh: oxfamamerica.org