U.S.A – Tổng Thống Donald Trump liên tục tấn công vào tính toàn vẹn của việc bỏ phiếu bằng thư, một điều thường xuyên được sử dụng trong các cuộc bầu cử Hoa Kỳ; đặc biệt năm nay được sử dụng nhiều hơn những lần bầu cử trước, vì khủng hoảng đại dịch coronavirus.

Đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ đưa ra những lời tuyên bố không có bằng chứng, rằng những lá phiếu gửi qua đường bưu điện đặc biệt dễ bị gian lận; ôn nói mà không có chứng cớ rằng: Sử dụng rộng rãi bỏ phiếu qua thử sẽ dẫn đến một “cuộc bầu cử gian lận.”

Các cuộc thăm dò dư luận quốc gia cho thấy Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden giữ vị trí dẫn đầu trước Tổng Thống Donald Trump, mặc dù số phiếu có phần khít khao trong các chiến dịch tranh cử tại những tiểu bang chiến trường  như Florida, North Carolina và Pennsylvania.

Trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ hàng triệu lá phiếu gửi qua thư trong cuộc bầu cử tháng 11, đang được các quan chức bầu cử quận và thành phố thu nhận.

Mỗi lá phiếu phải được kiểm tra để bảo đảm  chúng được đánh dấu bằng mực xanh lam hoặc đen, lá phiếu đó đã được ký tên và cử tri không đánh dấu bất kỳ bên ngoài biểu tượng hình bầu dục nhỏ, bên cạnh tên ứng cử viên.

Tại Quận Montgomery y, Maryland, quá trình “kiểm tra” những lá phiếu đang được tiến hành tốt đẹp, trước khi họ lập bảng vào đầu Tháng Mười Một.

Đảng Cộng Hòa tìm cách hạn chế bỏ phiếu qua đường bưu điện tại các tiểu bang đã mở rộng quy chế này, để đối phó với những lo ngại vì sự lây nhiễm Covid-19 tại những điểm bỏ phiếu đông người.

Bỏ phiếu tại Hoa Kỳ. Ảnh: americanprogress.org