THAILAND- Đi bộ xuyên qua đường rừng và đồi núi vào ban đêm để tránh bị bắt giữ, một cặp vợ chồng từ Myanmar phải trải qua một cuộc hành trình mệt mỏi đến Thái Lan, để tìm kiếm một nguồn kinh tế khi không có việc làm tại quê nhà, nơi đang  bị biến động vì đảo chánh của họ.

Anh Myo Chit và vợ là một trong số hàng ngàn người di cư đã vượt biên trong những tháng gần đây, trước cuộc khủng hoảng kép của một nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi đại dịch và tình trạng hỗn loạn gây ra khi quân đội lật đổ chính phủ dân sự của bà Aung San Suu Kyi.

Hành trình hai ngày từ Vùng Tanintharyi ven biển của Myanmar đã đưa họ qua các trang trại trồng bắp, đồn điền cao su và rừng rậm trước khi đến biên giới, nơi họ băng qua Tỉnh Kanchanaburi với sự giúp đỡ của một kẻ buôn lậu.

Sau đó họ đến Tỉnh Samut Sakhon gần Bangkok, nơi những người di cư Myanmar trong lịch sử đã tìm được việc làm.

Tuy nhiên đối với những người di cư không có giấy tờ tùy thân, cuộc sống của họ vô cùng khốn khó. Nhiều người cùng qua đêm trong những ngôi nhà đông người, hoặc trong nhà của bạn hữu và người thân cả ngày, để trốn chính quyền.

Trao đổi với thông tấn xã AFP ông Myo Chit, 45 tuổi, nói rằng: Cuộc sống thật khốn khổ nhưng họ không thể ở lại trong thị trấn của mình tại Myanmar, vì nghĩ đến tương lai của các con. Cuối cùng anh đã tìm được việc làm tại nhà máy sản xuất thuốc nhuộn quần áo, được trả tiền công 300 baht một ngày.

Để lại đứa con 06 tuổi và một người con sơ sinh tại Myanmar cho bố mẹ chăm sóc, Myo Chit cho biết: Cuộc hành trình vượt biên vô cùng gian truân; nhưng họ phải ra đi để kiếm tiền sinh sống và nuôi gia đình.

Những người Myanamar vượt biên rang Thái Lan tìm công việc. Ảnh: rfa.org