RUSSIA/ NATO – Hạm Đội Biển Đen của Nước Nga thông báo:L Ngày 1/7 các tàu chiến của Nga thực hiện diễn tập quân sự bắn đạn thật ở Biển Đen. Trong khi đó Ukraine và các quốc gia trong Khối NATO tổ chức diễn tập quân sự trong cùng một khu vực rộng lớn hơn.

Cuộc diễn tập quân sự Sea Sea Breeze do Ukraine và Hoa Kỳ dẫn đầu, vì sự căng thẳng gia tăng giữa NATO và Moscow sau khi Nước Nga thông báo: Tuần trước họ đã bắn cảnh cáo và thả bom trên tuyến đường đi của một tàu chiến Anh Quốc, để trục xuất con tàu ra khỏi vùng lãnh hải của họ gần Crimea.

Chính phủ Luân Đôn thông báo: Họ không công nhận việc Moscow sáp nhập Bán Đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ của Nga vào năm 2014.

Điện Kremlin kêu gọi hủy bỏ cuộc diễn tập quân sự Sea Breeze, trước khi chương trình này bắt đầu.Bộ Quốc Phòng Nga tuyên bố sẽ có phản ứng, để bảo vệ an ninh quốc gia nếu cần thiết, Cuộc diễn tập diễn ra hai ngày, sau khi Nga thử nghiệm hệ thống phòng không ở Crimea.

Trong những bình luận riêng biệt Bộ Quốc phòng Nga cho biết: Họ đang theo dõi một tàu khu trục nhỏ của Hải Quân Ý, khi con tàu này đi vào vùng Biển Đen trong ngày 1/7.  Cuộc diễn tập quân sự Sea Breeze 2021 kéo dài hai tuần, có sự tham gia của khoảng 5.000 nhân viên quân sự thuộc Khối NATO và các đồng minh khác.

Khoảng 30 tàu chiến và 40 máy bay, với tàu khu trục hỏa tiễn USS Ross, và Lực Lượng Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ tham gia.

Khối NATO diễn tập quân sự. Ảnh: islamtimes.org