Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Nancy Pelosi thông báo, các nhà lập pháp tại Hạ Nghị Viện sẽ bỏ phiếu về nghị quyết hạn chế các hành động quân sự của Tổng Thống Donald Trump, không liên quan đến Iran. Bà Pelosi cũng cho biết, nghị quyết này tương tự như nghị quyết do Thượng Nghị Sĩ Tim Kaine giới thiệu tại Thượng Nghị Viện, để tái khẳng định trách nhiệm giám sát đã được thiết lập từ lâu của Quốc Hội.

Theo nội dung trong bản nghị quyết, nếu không được Quốc Hội đống ý, sự thù nghịch mang tính quân sự của chính phủ Hoa Kỳ đối với chính phủ Tehran, sẽ chấm dứt trong vòng 30 ngày.

Bà Pelosi khẳng định, nghị quyết này do Nghị Sĩ Elissa Slotkin thuộc Tiểu Bang Michigan đứng đầu. Nghị  Sĩ Slotkin từng làm việc cho Cơ Quan Tình Báo Trung Ương, và là nhà phân tích cho Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ về các nhóm phiến quân Shia.

Nghị Sĩ Slotkin nói rằng, “Là những thành viên của Hạ Nghị Viện, trách nhiệm trước tiên của họ là bảo đảm an toàn cho dân chúng Hoa Kỳ. Do đó các nhà lập pháp cảm thấy lo ngại, khi chính phủ hành động mà không có sự tham vấn của Hạ Nghị Viện, không tôn trọng  quyền chiến tranh mà Hiến Pháp trao cho Hạ Nghị Viện.

Bà Nancy Pelosi, Ảnh: npr.org