NETHERLANDS – Chính phủ Hà Lan thông báo: Họ  chính thức đệ đơn kiện Nga tại Tòa Án Nhân Quyền Châu Âu trong ngày 10/7, vì đã bắn rơi máy bay chở khách MH17 của Malaysia Airlines, khi máy bay đi qua Miền Đông Ukraine vào năm 2014.

Hà Lan, quốc gia có khoảng hai phần ba trong số 298 nạn nhân, cáo buộc Nước Nga phải chịu trách nhiệm về vụ tai nạn vào ngày 17 tháng 7 năm 2014. Điện Kremlin đã liên tục phủ nhận dính líu đến vấn đề này.

Ngoại Trưởng Stef Blok viết trong lá thư gởi Quốc Hội như sau: “Đệ trình hồ sơ tố tụng là một bước tiến mới trong nỗ lực của chính phủ nhằm thiết lập sự thật, công lý và trách nhiệm cần phải được giải thích và trình bày.” Ngoại Trưởng Stef Blok nói chính phủ Hà Lan sẽ cung cấp cho tòa án tất cả thông tin về chuyến bay MH17, qua đó hỗ trợ những hồ sơ ghi danh cá nhân đã được đệ trình bởi thân nhân của nạn nhân.

Chuyến bay MH17 đang đi từ Amsterdam đến Kuala Lumpur khi bị bắn rơi xuống lãnh thổ do phiến quân thân Moscow nắm giữ; tất cả hành khách và phi hành đoàn 298 người đều tử nạn .

Sau nhiều năm thu thập bằng chứng, một nhóm điều tra quốc tế do Hà Lan dẫn đầu, vào năm 2014 đã cho biết, bệ phóng hỏa tiễn dùng để bắn phản lực xuất phát một căn cứ của quân đội Nga ở bên kia biên giới.

Nhóm điều tra đã ban hành lệnh bắt giữ đối với bốn nghi phạm, những người bị đưa ra xét xử ở Hà Lan vắng mặt vào đầu năm nay. Những người này bao gồm ba người đàn ông Nga và một người Ukraine, được cho là đã thiết lập hệ thống hỏa tiễn. Họ vẫn đang lẩn trốn, và được cho là ở Nga.

Bên trái: 4 nghi can bắn rơi máy bay MH17. Bên phải: Hiện trường máy bay MH17 bị bắn rơi khi đi qua Miền Đông Ukirane, Ảnh: khpg.org