SWEDEN- Trong tấm hình đăng ngày 24/8 trên trang Twitter, cô gái 17 tuổi người Thụy Điển viết rằng: “Một năm bỏ trường lớp đã kết thúc;  cảm giác thật tuyệt khi cuối cùng được trở lại dưới mái học đường!”

Nhà hoạt động khí hậu Greta Thunberg trở lại trường học sau một năm nghỉ học, để tham dự những cuộc tuần hành và nói lên tiếng nói của giới trẻ đang cố gắng cứu hành tinh này ra khỏi sự nóng lên của Trái Đất, và là cái gai đối với các nhà chính trị mà cô thường chỉ trích họ trước sự biến đổi khí hậu.

Greta Thunberg phát động phong trào biểu tình do giới trẻ lãnh đạo trên toàn thế giới, sau khi thực hiện cuộc biểu tình một mình, mỗi ngày Thứ Sáu ngồi bên ngoài Quốc Hội Thụy Điển từ năm 2018. Cô để nguyên một năm 2019 chỉ trích các nhà chính trị trên thế giới, khi họ xem thường việc nhiệt độ toàn cầu tăng cao, và những gì cô ấy coi là họ không tuân giữ các thỏa thuận được ghi trong Hiệp Định Khí Hậu Paris

Năm 2015. Cô được Tạp Chí Time chọn là Nhân Vật Của Năm 2019, đã đọc diễn văn trước Diễn Đàn Kinh Tế Thế Giới ở Davos, và hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP25 ở Madrid trong 12 tháng qua, để kêu gọi các chính phủ hành động khẩn cấp nhằm ngăn chặn thảm họa khí hậu.

Trả lời phỏng vấn của thông tấn xã Reuters vào Tháng 7, cô Thunberg cho biết những người nắm quyền trên thực tế đã từ bỏ việc trao lại một tương lai tốt đẹp cho các thế hệ sắp tới.

Gặp Thủ Tướng Angela Merkel vào tuần trước, cô Thunberg kêu gọi bà bước ra khỏi “vùng an toàn- của bản thân, giatăng tốc độ hành động để chống lại tình trạng khẩn cấp về khí hậu.”

Greta Thunberg. Ảnh: countercurrents.org