Quần Đảo Greenland. Ảnh: pulitzercenter.org

Quốc Đảo Greenland vừa lên tiếng cải chính không rao bán, sau khi nhiều nguồn tin cho rằng: Tổng Thống Donald Trump thảo luận riêng với các cố vấn của ông, về ý tưởng mua lại hòn đảo lớn nhất thế giới. Trao đổi với thông tấn xã Reuters, Ngoại Trưởng Ane Lone Bagger cho biết: Greenland sẵn sàng kinh doanh, nhưng không bao giờ bán.

Tổng Thống Donald Trump dự tính đến Copenhagen và Bắc Cực vào Tháng Chín/2019, để tham dự hội nghị với các thủ tướng Đan Mạch và Greenland, một lãnh thổ tự trị của Vương Quốc Đan Mạch.

Bản tin Tổng Thống Donald Trump dự tính mua Greenland được đăng lần đầu tiên trên nhật báo Wall Street Journal. Hai nguồn tin thân cận cho thông tấn xã biết rằng: Ý tưởng mua Greenland của Tổng Thống Donald Trump khiến các cố vấn cười nhạo vì xem như một trò đùa, trong khi nhiều người khác tại Tòa Bạch Ốc lại coi trọng.

Ngày 16/8 vừa qua, các nhà chính trị Đan Mạch tức giận, khi nghe được nguồn tin mua bán Greenland nói trên. Cựu Thủ Tướng Lars Lokke Rasmussen viết trên trang Twiiter cá nhân như sau: “Đây không phải là trò đùa Cá Tháng Tư!”

Quần Đảo Greenland. Ảnh: npr.org

Quốc Đảo tự trị Greenland nằm giữa Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương, phụ thuộc vào sự hỗ trợ kinh tế của Đan Mạch; trước đây từng là thuộc địa của vương quốc này.

Greenlanh toàn quyền quyết định những vấn đề nội bộ của hòn đảo, trong khi chính phủ Copenhagen coi về chính sách quốc phòng và đối ngoại.

Greenland đang được các siêu cường quốc bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nga chú ý, nhờ vị trí chiến lược và tài nguyên khoáng sản