FRANCE – Các giáo viên tại Pháp đang tổ chức một cuộc đình công hàng loạt có thể đóng cửa một nửa số trường học, khi họ phản đối việc chính phủ giải quyết cuộc khủng hoảng coronavirus. Họ nói rằng quy định về Covid trong trường học rất khó hiểu và liên tục thay đổi. Trong khi đó các vị bộ trưởng Pháp ưu tiên giữ cho các trường học mở cửa, bất chấp sự gia tăng gần đây trong các trường hợp Covid-19, vì biến thể Omicron.

Nhiều trường tiểu học sẽ đóng cửa vào Thứ Năm ngày 13/1 vì các công đoàn dự kiến ​​khoảng 75% giáo viên đình công. Đây có thể là cuộc đình công lớn nhất trên toàn quốc trong nhiều thập niên, khi 11 công đoàn đại diện cho giáo viên, phụ huynh và các nhân viên thuộc những trường học khác cảm thấy bất bình trước các chính sách Covid của chính phủ.

Bản thông báo chung của công đoàn ghi rằng: “ Sự kiệt sức và bất bình của toàn bộ cộng đồng giáo dục đã lên đến mức chưa từng có.” Các công đoàn cho biết: Chính phủ và Bộ Trưởng Giáo Dục Jean-Michel Blanquer phải chịu trách nhiệm, về những gì họ gọi là “tình trạng hỗn loạn” trong trường học.

Nguyên nhân chính của cuộc đình công là quy trình y tế của Pháp  được thay đổi một số lần, kể từ Tháng Mười Hai năm 2021.Theo quy định được công bố vào ngày 2/1, một ngày trước khi bắt đầu năm học mới, học sinh tiếp xúc với những trường hợp nhiễm coronavirus được yêu cầu làm xét nghiệm kháng nguyên hoặc PCR, tự kiểm tra hai lần và sau đó bốn ngày để tiếp tục đến lớp trực tiếp.

Khi sự lây nhiễm coronavirus gia tăng những thay đổi quy định đã gây ra áp lực lớn về năng lực xét nghiệm, đối với những người xếp hàng dài bên ngoài các tiệm thuốc. Tuần này chính phủ đã nới rộng các quy định về kiểm tra Covid cho sinh viên học sinh.

Ngày 10/1 Thủ Tướng Jean Castex nói rằng: Học sinh sẽ được phép tự kiểm tra thay vì làm kháng thể, nếu một trong số những bạn học của họ có kết quả dương tính.

Giáo viên tại Pháp đình công. Ảnh: wsws.org