DUBAI -Giữa thời tiết có nhiệt độ cao ngất ngưởng tại Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, du khách đến Hội Chợ Expo Dubai Năm 2020 có thể an trú tại khu rừng nhiệt đới mini của gian hàng Singapore. Với 80.000 thực vật từ 170 loài khác nhau được cấu trúc nhiều lớp thành một ốc đảo xanh tươi, giữa khí hậu sa mạc khô cằn. Một hệ sinh thái tự cung cấp, vườn treo và tường trồng cây thẳng đứng giúp giữ nhiệt độ thấp hơn, được hỗ trợ từ một nguyên mẫu robot được thiết kế để theo dõi mức độ ẩm và sức khỏe của cây trồng.

Ông Yap Lay Bee, Phó tổng ủy viên cua Singapore Pavilion giải thích như sau:  “Chúng tôi sử dụng năng lượng mặt trời để hút nước ngầm từ bên trong gian hàng. Nước lại được tái sử dụng để tưới cây, đáp ứng nhu cầu của các hoạt động.” Singapore nằm trong số gần 200 nhà triển lãm tại Expo Dubai Năm 2020, hội chợ thế giới đầu tiên được tổ chức ở Trung Đông.  Các nhà tổ chức hội chợ triển lãm coi tính bền bỉ là trọng tâm chính của hội chợ, được xây dựng ở nơi từng là sa mạc.

Gian hàng của Hà Lan cũng gần như hoàn toàn tự duy trì, sử dụng các công nghệ của Hà Lan để giới thiệu một hệ thống vòng tròn thu hoạch nước, năng lượng và sản xuất thực phẩm trong một trang trại thẳng đứng. Trang  trại Niels Bouwman, giám đốc của Nhà Triển Lãm Hà Lan cho biết: “Chúng tôi thu hoạch nước từ không khí, tự trồng thực phẩm, lấy năng lượng từ các tấm pin mặt trời..”

Trang trại Hà Lan đang trồng 9.500 cây và hoa màu ăn được, bao gồm bạc hà, húng quế, măng tây, cà chua và nấm. Nấm thậm chí còn được sử dụng, để tạo ra gạch lát nền của gian hàng. Gian hàng chiết xuất khoảng ​​1.000 đến 2.000 lít nước mỗi ngày từ không khí, trong khi các tấm pin mặt trời trên mái nhà trong suốt cho phép ánh sáng chiếu vào cấu trúc,  đáp ứng hơn 40% nhu cầu điện của khu triển lãm Hà Lan.

Ông Bouwman nói: “Chúng tôi tự hào rằng chúng tôi sản xuất rất nhiều thực phẩm, và xuất cảng sang những quốc gia còn lại của thế giới. Nhưng chúng tôi cũng muốn giới thiệu rằng: Quý vị cũng có thể tự làm điều này, đó là thu hoạch nước, sản xuất thực phẩm, và tạo ra năng lượng của riêng quý vị.”

Gian hàng của Singapore tại Hội Chợ Quốc Tế Dubai 2020. Ảnh: worldarchitecture.org