WHITE HOUSE, U.S.A- Bà Jen Psaki, Chánh Văn Phòng Báo Chí của Tòa Bạch Ốc, cho biết: Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục bảo đảm vaccine  coronavirus được phân phối công bằng tại Tiểu Bang Florida, trong lúc truyền thông báo chí khuyến cáo rằng: Vaccine Covid-19 không được phân phối không đúng cách tại tiểu bang.

Tòa Bạch Ốc đã theo dõi tình hình và phát giác: 17% dân số Florida là người Mỹ gốc Châu Phi, nhưng chưa có đến 7% chương trình tiêm chủng dành cho họ. Bà Jen Psaki nói rằng: Đây là một trong số những lý do chính phủ mở bốn địa điểm của FEMA- Trung Tâm Hỗ Trợ Thảm Học ở Miami, Tampa, Jacksonville và Orlando; tuy nhiên những địa điểm này phục vụ các cộng đồng da màu một cách không cân xứng.

Chính phủ sẽ không “làm tổn thương dân chúng Florida, chỉ vì phương cách hoặc hành động của các nhà lãnh đạo; đồng thời cũng  sẽ thực hiện nhiều bước để bảo đảm bảo vắc-xin được phân phối công bằng.”

Thống Đốc Cộng Hòa Ron DeSantis bị cáo buộc cung cấp vaccine coronavirus cho các cộng đồng giàu có và tư nhân hóa việc tiêm chủng vaccine, để mang lại lợi ích cho các nhà tài trợ chiến dịch tranh cử, trong khi nhiều cộng đồng dân tộc thiểu số tại Florida phải cố gắng để có thể tiêm chủng vaccine. Nhưng Thống Đốc De Santis gọi những lời cáo buộc này là “sự sai lầm.”

Chính phủ Joe Biden đang trao đổi với Dược Viện AstraZeneca, để xác định những cơ sở khác sản xuất vaccine coronavirus của mình; sau khi nhà thầu Emergent BioSolutions trộn lẫn các thành phần cho hai liều vaccine AstraZeneca, loại vaccine chưa được phê duyệt tại Hoa Kỳ.

AstraZeneca đang yêu cầu chính phủ Biden cho họ tìm một địa điểm thay thế để sản xuất vaccine. Tổng Thống Joe Biden đã thông báo với các tiểu bang tại Hoa Kỳ: Tất cả người lớn tại Hoa Kỳ, sẽ hội đủ điều kiện để tiêm chủng vaccine trước ngày 01/05.

Vaccine coronavirus. Ảnh: pennstatehealth.org