Ngày 29/3 vừa qua, Tổng Thống Donald Trump vừa gia hạn những điều hướng dẫn dân chúng về lệnh phong tỏa ở nhà cho đến cuối Tháng Tư, sau khi ông hủy bỏ dự tính mở cửa lại nền kinh tế Hoa Kỳ vào Lễ Phục Sinh Ngày 12 Tháng Tư, một kế hoạch bị các thành viên Quốc Hội và dân chúng chỉ trích nặng nề.

Trước đó khi trả lời phỏng vấn của đài truyền hình CNN, Tiến Sĩ Anthony Fauci, Giám Đốc Viện Dị Ứng Và Bệnh Truyền Nhiễm Quốc Gia, nói rằng: Đại dịch Covid-19 có thể giết hại khoảng từ 100.000 đến 200.000 người tại Hoa Kỳ, nếu việc ngăn chặn sự bùng phát và lây nhiễm không thành công.

Tiến Sĩ Fauci đã làm dịu những lời tiên đoán tàn khốc của ông trong cuộc họp giao ban tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, khi nói rằng dự đoán của ông dựa trên các mô hình để thể hiện tình trạng xấu nhất sẽ xảy ra, nếu người Mỹ không tuân theo chỉ thị ở trong nhà.

Nhận định của Tiến Sĩ Fauci là một trong số những lời khuyến nghị quan trọng, để Tổng Thống Donald Trump hủy bỏ kế hoạch mở cửa lại kinh tế vào Lễ Phục Sinh.

Tiến Sĩ Fauci cho biết: “Quyết định gia hạn lệnh phong tỏa buộc dân chúng Hoa Kỳ ở trong nhà đến ngày 30 Tháng Tư của Tổng Thống là một quyến định khôn ngoan và thận trọng.”

Tiến Sĩ Anthony Fauci. Ảnh: mediamatters.org