BANGKOK – Số người chính thức tử vong vì đại dịch coronavirus trên toàn cầu đang lên gần con số 06 triệu người. Điều này cho thấy dù đã bước vào năm thứ ba, nhưng dịch bệnh Covid-19 còn lâu mới kết thúc.  Cột mốc quan trọng này là lời nhắc nhở bi thảm mới nhất về sự không ngừng của đại dịch ngay cả khi mọi người đang sử dụng khẩu trang, du lịch đang trở lại và các thương nghiệp trên thế giới lại tiếp tục hoạt động.

Tính đến chiều ngày 06/03 con số tử vong vì coronavirus do Đại Học Johns Hopkins tổng hợp là 5.997.994 người. Những hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương, nơi từng bị cô lập để bảo vệ dân chúng trong hơn hai năm, hiện đang đối diện với làn sóng bùng phát và những người đầu tiên tử vong vì Covid-19, khi biến thể Omicron lan truyền nhanh chóng.

Hong Kong kiểm tra 7,5 triệu dân ba lần trong Tháng Ba, theo chiến dịch “Không Covid” của Trung Quốc. Tỷ lệ tử vong vẫn cao ở Ba Lan, Hungary, Romania và các quốc gia Đông Âu khác. Khu vực này lại đón nhận hơn một triệu người tỵ nạn đến từ Ukraine đang bị chiến tranh tàn phá, và cũng là một trong số những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng kém, có trường hợp lây nhiễm và tử vong vì đại dịch cao.

Mặc dù là quốc gia phồn vinh và có sẵn vaccine tại Hoa Kỳ đã có gần một triệu người tử vong. ÔngTikki Pang, giáo sư thỉnh giảng tại Trường Y Khoa thuộc Đại Học Quốc Gia Singapore,  đồng thời cũng là Chủ TịchLiên Minh Tiêm Chủng Châu Á Thái Bình Dương, cho biết: Tỷ lệ tử vong trên toàn thế giới vẫn cao nhất, ở những người không tiêm chủng vaccine.

Là cựu giám đốc chính sách nghiên cứu-hợp tác với Tổ Chức Y Tế Thế Giới, ông Pan nói rằng: “Covid-19 là căn bệnh của người chưa được tiêm chủng – hãy nhìn những gì đang xảy ra ở Hồng Kông, hệ thống y tế đang bị quá tải. Phần lớn các trường hợp tử vong và các trường hợp nặng đều thuộc nhóm dân số dễ bị tổn thương, chưa được tiêm phòng.”

Minh họa xét nghiệm Covid.19. Ảnh: thinkglobalhealth.org