U.S.A – Ngày 9/11 thông tấn xã Reuters là cơ quan truyền thông đưa tin về máy bay 737 MAX lần đầu tiên, vào ngày 09/11. Bản tin của Reuters ghi nhận:  FAA- Cục Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ đang trong giai đoạn cuối cùng xem xét những thay đổi của máy bay MAX, theo đề nghị sẽ thông báo dỡ bỏ lệnh ngưng hoạt động sớm nhất vào ngày mai Thứ Tư 18/11.

Cục Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ đưa ra quyết định này, trong lúc các cơ quan quản trị toàn cầu khác cũng muốn cấp giấy phép cho máy bay 737 MAX tiếp tục các chuyến bay như trước đây. Một nhóm thân nhân của các nạn nhân trong tai nạn máy bay MAX, và một số thành viên Đảng Dân Chủ của Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ, yêu cầu Cục Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ tiết lộ  dữ liệu hỗ trợ quan trọng trong quá trình kiểm tra máy bay.

Cục Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ yêu cầu có những khóa đào tạo mới, để đối phó với hệ thống an toàn quan trọng được gọi là MCAS, có liên quan đến hai vụ tai nạn chết người thảm khốc, khiến 346 hành khách phải thiệt mạng, và cũng là nguyên nhân khiến loại máy bay 737 MAX bị đình chỉ không được bay từ Tháng Ba năm 2019.

Cục Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ cũng yêu cầu hãng Boeing phải có biện pháp bảo vệ mới đối với hệ thống MCAS, và những thay đổi phần mềm khác. Trước dự kiến được Cục Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ chấp thuận cho phép hoạt động trở lại, Hàng Không American Airlines lên kế hoạch bắt đầu các chuyến bay thương mại với máy bay MAX vào ngày 29/12, đi  từ Miami đến Thành Phố New York.

Trong khi đó  Southwest Airlines, hãng hàng không sử dụng máy bay MAX lớn nhất thế giới, vẫn không có kế hoạch chọn lịch trình các chuyến bay cho loại máy bay này kể từ bây giờ cho đến quý 2 năm 2021.

Sau khi gặp khó khăn với các cơ quan quản trị toàn cầu, phải đối phó tình trạng hỗn loạn trong quản trị và phải chấp nhận một chu kỳ nghiêm ngặt đánh giá về mức độ an toàn, hãng Boeing dự kiến ​​sẽ nhận được sự phê duyệt của chính phủ Hoa Kỳ trong  ngày 18/11, cho phép máy bay 737 MAX được hoạt động trở lại.

Tuy nhiên nhà sản xuất máy bay lớn nhất Hoa Kỳ phải đương đầu với những điều khó khăn vì  đại dịch coronavirus, vì các mức thuế mới của Châu Âu, khi họ cố gắng đưa chiếc máy bay phản lực bán chạy nhất trở lại đường băng.

Cục Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ thông báo: Họ sẽ không ủy quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay và giấy chứng nhận xuất cảng cho 450 máy bay 737 MAX được chế tạo, kể từ khi loại máy bay này bị đình chỉ, đồng thời lên kế hoạch kiểm tra cá nhân trực tiếp. Có thể phải mất khoảng một năm hay hơn nữa, để hoàn tất kế hoạch kiểm tra này.

Máy bay 737 MAX của Hàng Không Southwest nằm trên đường băng. Ảnh:nrp.org