EUROPEAN UNION– Sau ba ngày hội thảo Hội Nghị Thượng Đỉnh Liên Minh Châu Âu bế tắc vì các nhà lãnh đạo mâu thuẫn về cách thực hiện ngân sách khổng lồ để giúp Châu âu thoái ra khỏi suy thoái kinh tế sâu nhất, kể từ Thế Chiến Thứ Hai và những gì có liên quan đến các quốc gia có lợi khi ngân sách được thành lập.

Ngân sách trị giá 1,8 ngàn tỷ Euros, tương đương với 2,06 ngàn tỷ Mỹ Kim dùng để phục hồi kinh tế bị ảnh hưởng vì đại dịch coronavirus, đồng thời cũng là ngân sách dài hạn tiếp theo của Liên Minh Châu Âu.

Theo kế hoạch này 750 tỷ Euro trong ngân sách phục hồi đại diện cho tất cả các thị trường vốn của Ủy Ban Điều Hành Châu Âu của Liên Minh Châu Âu, được cho là một bước lịch sử hướng tới việc hội nhập lớn hơn, và sau đó chủ yếu chuyển sang các quốc gia thuộc vành đai Địa Trung Hải.

Một nhóm các quốc gia giàu có ở Bắc Âu “khắt khe trong việc sử dụng tiền bạc,” muốn có một quỹ thu hồi nhỏ hơn, cũng như tìm cách hạn chế sự phân chia giữa các khoản tài trợ và các món nợ phải trả.

Cuộc đàm phán căng thẳng mặc dù ít hơn nếu so với hội nghị thượng đỉnh của Liên Minh Châu Âu tại Thành Phố Nice, Nước Pháp, cách đây 20 năm, đã nhấn mạnh khoảng cách giữa phía phía Bắc và phía Nam của Liên Minh Châu Âu.

Th3u Tướng Angela Merkel và Tổng Thống Emmanuel Macron . Ảnh: npr.org