EUROPEAN UNION – Khi đến thủ đô Brusells của Vương Quốc Bỉ trong ngày 22/02, Ngoại Trưởng Đức Heiko Maas kêu gọi các quốc gia khác trong Liên Minh chuẩn bị những biện pháp trừng phạt bổ sung  đối với các quan chức Nga, những người chịu trách nhiệm trong việc bắt giam nhà phê bình đối lập Alexei Navalny và đàn áp các nhà hoạt động ủng hộ dân chủ.

Lời kêu gọi của Bộ Ngoại Giao Berlin mở đường cho các lệnh trừng phạt sẽ được thực hiện với Nước Nga vào Tháng Ba, là những gì mà khối 27 thành viên cho rằng nên được xem như một thông điệp gửi tới Tổng Thống Vladimir Putin.

Ngoại Trưởng Maas cũng cho biết:  Chính phủ Kremlin nên chấp thuận và đồng ý cho phép tranh luận và phản đối tại Nước Nga. Trong khi đó biện pháp trừng phạt đang gây trở thành một vấn đề cần thiết, vì ông Navalny không chỉ bị kết án tù mà còn phải thụ án trong trại lao động.

Các nhà ngoại giao hy vọng Liên Minh Châu Âu sẽ ban hành lệnh cấm du lịch, đóng băng tài sản đối với các đồng minh của Tổng Thống Putin, một khi các chuyên gia thu thập được bằng chứng để Nước Nga phải chấp nhận bất kỳ thách thức nào khác về mặt pháp lý.

Một hội nghị của Liên Minh Châu Âu. Ảnh: cfr.org