Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ảnh: en.wikipedia.org

Ngoại Trưởng Mike Pompeo bác bỏ những cáo buộc từ Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn rằng, kế hoạch tập trận quân sự của Hoa Kỳ với Hàn Quốc vi phạm thỏa thuận giữa Chủ Tịch Kim Jong Un và Tổng Thống Donald Trump.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Triều Tiên nói rằng: Tổng Thống DonaldTrump  tái khẳng định trong lần gặp Chủ Tịch Kim Jong Un vào tháng 6/2019 rằng, các cuộc tập trận chung sẽ bị đình chỉ; vì thế quyết định của Hoa Kỳ xúc tiến các cuộc diễn tập quân sự này “rõ ràng vi phạm” các thỏa thuận của hai nhà lãnh đạo, tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore vào năm 2018. Việc này có nguy cơ ngăn các đàm phán nguyên nhân với Hoa Kỳ  được tiếp diễn.

Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn cũng cho rằng, việc Washington thường xuyên “đơn phương rút lại các cam kết của mình,” đang khiến chính phủ Bình Nhưỡng cân nhắc lại cam kết của họ, về việc đình chỉ các cuộc thử nghiệm vũ khí nguyên tử và phi đạn đạn đạo.

Khi được hỏi về những lời tuyên bố của Bắc Hàn, trong cuộc phỏng vấn được thực hiện vào ngày Thứ Tư 17/7/2019 trên mạng lưới truyền hình Công Giáo EWTN, Ngoại Trưởng Mike Pompeo cho biết: “Ông đã nghe những lời phát biểu này. Nhưng Hoa Kỳ đang làm đúng như những gì Tổng Thống Donald Trump đã hứa với Chủ Tịch Kim Jong Un,  liên quan đến các cuộc diễn tập quân sự giữa Nam Hàn và Hoa Kỳ.”

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tin rằng Hoa Kỳ  sẽ hành động đúng đắn, cũng như các cuộc đàm phán vẫn sẽ tiếp tục.”

Khi được hỏi liệu các cuộc đàm phán với Triều Tiên, bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh thất bại vào tháng 2 giữa ông Trump và Kim ở Hà Nội, sẽ sớm khởi động lại hay không, Ngoại Trưởng Mike Pompeo trả lời: “Ông hy vọng như vậy.”

Tổng Thống Donald Trymp và Chủ Tịch Kim Jong Un. Ảnh: nationalinterest.org

Cho dù Hoa Kỳ và Nam Hàn đình chỉ các cuộc diễn tập quân sự  chung quy mô lớn, vốn lâu nay bị Bắc Hàn coi là để chuẩn bị chiến tranh, kể từ khi Tổng Thống Donald Tru,mp đưa ra cam kết ở Singapore, song những cuộc tập diễn tập quân sự nhỏ hơn vẫn tiếp tục, và Washington vẫn thi hành các biện pháp chế tài quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

NGUỒN TIN: REUTERS