Bà Helen Nguyễn, vợ của ông Michael Nguyễn, điều trần tại Uỷ Ban Đối Ngoại Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ, ngày 25/7/2019. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Ngày 25/7/2019 vừa qua,  bà Helen Nguyễn, vợ của ông Michael Phương Nguyễn – một công dân Mỹ vừa bị chính quyền Việt Nam tuyên án 12 năm tù, đã ra điều trần trước Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ với tư cách nhân chứng cho các vụ vi phạm nhân quyền ở các quốc gia Đông Nam Á.

Trong phiên điều trần được truyền hình trực tiếp tại  Uỷ Ban Đối Ngoại Hạ Nghị Viện, bà Helen tố cáo chính quyền Việt Nam đàn áp những tiếng nói bất đồng, trong đó có những nhà hoạt động người Mỹ gốc Việt như ông Michael Phương Nguyễn, chồng của bà.

Bà Helen Nguyễn cho biết: “Chồng của bà bị tước quyền được xét xử một cách công bằng theo luật pháp quốc tế. Chính phủ Hoa Kỳ, một quốc gia tôn trọng quyền tự do của mỗi cá nhân, nên làm tất cả những gì có thể làm được để chồng của bà được trả tự do.

Liên Hiệp Quốc, một tổ chức tiên phong quốc tế về nhân quyền, phải khẳng định rằng các quốc gia thành viên trong đó có Việt Nam, phải nghiêm túc tuân thủ các định chế quốc tế, các công ước quốc tế về quyền con người.”

Nghị Sĩ Brad Sherman, Chủ Tịch  Tiểu Ban Phụ Trách Các Vấn Đề Châu Á  của Uỷ Ban  Đối Ngoại Hạ Nghị Viện,  khuyến cáo rằng Việt Nam nên coi trọng mối quan hệ giao thương với Hoa Kỳ, bằng cách trả tự do cho ông Michael.

Ông Michael Phương Nguyễn ra tòa án tại Việt Nam. Ảnh: www.rfa.org

Ông Michael Nguyễn là cư dân thành phố Orange County, tiểu bang California. Ông bị bắt giam ngày 7/7/2018 khi đang trên đường từ Đà Nẵng về Sài Gòn; sau đó bị kết án 12 năm tù với tội danh “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”

Các nghị sĩ liên bang đại diện tiểu bang California thể hiện sự lo ngại về bản án của ông Michael Phương, đồng thời yêu cầu trả tự do ngay lập tức cho ông.

NGUỒN TIN: VOA TIẾNG VIỆT