SAN DIEGO – Công Ty Dược Phẩm Inovio ở Thung Lũng Sorrento, California, chạy đua với thời gian để đưa vaccine COVID-19 ra thị trường. Inovio cũng là công ty chế tạo ra một loại vaccine chống lại virus Zika, Hội Chứng Hô Hấp Trung đông MERS, và vaccine Ebola.

Bác Sĩ Trevor Smith, giám đốc nghiên cứu và phát triển tại Dược Viện Inovio cho biết: “Các chuyên gia tại dược viện được đào tạo để làm việc này, cơ sở thí nghiệm ở đây và chuyên môn cũng ở đây.” Khi các nhà khoa học Trung Quốc công bố trình tự di truyền vào ngày 9 tháng giêng, các nhà nghiên cứu tại Dược Viện Inovio ngay lập tức bắt tay vào công việc thí nghiệm; chỉ trong vòng 3 giờ họ đã chế tạo ra một loại vaccine cho coronavirus, hay như tên gọi chính thức hiện nay là COVID-19.

Bác Sĩ Trevor Smith cho biết “Chúng tôi có thuật toán tự thiết kế, đã đưa trình tự DNA vào thuật toán này, thế rồi chỉ trong một thời gian ngắn vaccine đã được chế tạo.” Hàng chục ngàn người tại Trung Quốc đang bị cách ly, và tiếp tục bị nhiễm virus Covid-19. Đây là lý do vì sao các nhà khoa học tại Dược Viện Inovio nói rằng, họ có cảm giác cấp bách  phải chế tạo vaccine.

Vaccine này được thử nghiệm trên chuột và chuột lang. Và tiếp tục được thử nghiệm trên một nhóm bệnh nhân. Các nhà khoa học hy vọng vaccine sẽ hoạt động giống như một phần mềm sinh học. Nói cách khác, vaccine sẽ đưa ra sự hướng dẫn, để cơ thể thực hiện cuộc tấn công thích hợp dưới dạng tế bào T và kháng thể chống lại COVID-19.

Nếu tất cả mọi sự đều diễn tiến theo đúng kế hoạch, vaccine có thể được cung cấp cho công chúng vào đầu mùa hè năm 2020 – đây là khung thời gian kỷ lục của Dược Viện Inovio. Hiện nay một nhà nghiên cứu hàng đầu của Dược Viện Inovio đang có mặt tại Thụy Điển, hội đàm với Tổ Chức Y Tế Thế Giới, để đưa ra kế hoạch tốt nhất chống lại virus COVID-19.

Dược Viện Inovio ở San Diego. Ảnh: ifmasandiego.org