SOUTH AFRICA- Ngày 26/12 Tổng Thống Nam Phi thông báo:  Đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu, người đoạt giải Nobel Hòa Bình và là cựu chiến binh của Nam Phi trong cuộc đấu tranh chống lại chế độ thiểu số da trắng, vừa qua đời, hưởng thọ 90 tuổi. Đức Tổng Giám Mục Tutu được chẩn đoán mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt vào cuối thập niên 1990.

Trong những năm gần đây ông phải vào bệnh viện nhiều lần để điều trị các bệnh nhiễm trùng liên quan đến căn bệnh ung thư của mình. Trong thông báo thay mặt gia đình Tutu Tiến Sĩ Ramphela Mamphele, quyền chủ tịch của Ngân Quỹ Tổng Giám Mục Desmond Tutu IP Trust đồng thời là điều phối viên của Văn Phòng Tổng Giám Mục, cho biết: “Ở tuổi 90 Đức Tổng Giám Mục bình an ra đi tại Trung Tâm Chăm Sóc Người Tàn Tật Oasis ở Cape Town.”  Cô không cho biết chi tiết nguyên nhân liên quan đến cái chết của ngài.

Năm 1984 Đức Tổng Giám Mục Tutu đoạt giải Nobel Hòa Bình vì phản đối chủ nghĩa phân biệt chủng tộc một cách bất bạo động. Một thập kỷ sau ông chứng kiến ​​sự kết thúc của chế độ đó, đồng thời tthành lập và chủ tọa Ủy Ban Sự Thật-Hòa Giải để nói về những hành động tàn bạo đã xảy ra trong thời kỳ đen tối đó.

Tổng Thống Cyril Ramaphosa nói rằng: -Sự ra đi của Đức Tổng Giám Mục Danh Dự Desmond Tutu khiến dân chúng Nam Phi tiếc thương, đồng thời cũng mở ra một trang sử để đất nước tri ân và cùng thương tiếc thế hệ của những công dân Nam Phi xuất chúng, đã để lại cho công chúng một đất nước Nam Phi được tự do.

Dân chúng Nam Phi thương tiếc Đức Tổng Giám Mục Desmond Tutu. Họ gọi ngài là “biểu tượng, là vĩ nhân-“của đất nước và của thế giới. Ngài đã cống hiến cuộc đời cho tất cả dân chúng Châu Phi, được họ kính trọng và yêu mến như một người cha.

Đức Tổng Giám Mục Tutu là người chính trực được cả người da đen và người da trắng coi là lương tâm của quốc gia, một minh chứng lâu dài cho đức tin và tinh thần hòa giải của ngài trong một quốc gia bị phân chia.

Đức Tổng Giám Mục Tutu. Ảnh: theelders.org