SPAIN – Chính phủ Tây Ban Nha ước tính có ít nhất 1.400 thường dân mất tích, có lẽ đã bị sát hại, đứng đằng sau chiến tuyến của lực lượng Franco trong chiến tranh. và trong suốt chế độ độc tài. Di sản của Franco vẫn là một vấn đề gây chia rẽ ở Tây Ban Nha, đặc biệt là sau sự trỗi dậy của đảng Vox cực hữu trong vài năm qua

. Chính phủ cũng vừa phê duyệt Dự Luật Ký Ức Dân Chủ mới trong ngày 20/7, để giải quyết di sản của chế độ độc tài từ năm 1939 đến năm 1975 của Tướng Francisco Franco và cuộc nội chiến, bằng biện pháp tôn vinh những người bị đàn áp hoặc bị bạo lực.

Mười bốn năm sau khi Tây Ban Nha phê duyệt đạo luật “ký ức lịch sử” đầu tiên, dự luật mới do chính phủ cánh tả soạn thảo nhằm loại bỏ sơ hở và sự che giấu nhiều nạn nhân và tội phạm hơn liên quan đến chủ nghĩa Francois, cũng như thúc đẩy việc tìm kiếm và khai quật các nạn nhân chôn trong những ngôi mộ tập thể.

Nếu được phê duyệt trở thành đạo luật sẽ có hai ngày tưởng nhớ chính thức, để tôn vinh các nạn nhân và những người bị lưu đày, và một cơ quan chính thức ghi danh nạn nhân sẽ được thành lập.

Trong cuộc họp báo với truyền thông báo chí, ông Felix Bolanos, bộ trưởng phụ trách dự luật, cho biết: “Chính phủ đang tìm cách bảo vệ và thúc đẩy các giá trị của dân chủ và nhân quyền, cũng như công nhận các nạn  nhân của cuộc đảo chánh diễn ra hồi Tháng Bảy năm 1939 và chế độ độc tài.”

Dự luật sẽ được gửi đến Quốc Hội để phê duyệt, tuyên bố vô hiệu những án lệnh và hình phạt mà các cơ quan đàn áp của nhóm Franco gây ra, đối với các niềm tin chính trị và những điều khác của dân chúng, hoặc là khuynh hướng tình dục.

Nhà độc tài Francisco Franco (1892 – 1975). Ảnh: jurist.org