FRANCE/ IRAN/ UKRAINE- Văn phòng điều tra tai nạn BEA của Pháp thông báo: Hôm nay Các nhà điều tra bắt đầu thực hiện cuộc điều tra  các máy ghi âm chuyến bay từ phi cơ phản lực Ukraine vô tình bị Iran bắn rơi hồi Tháng Giêng vừa qua.

Lực  lượng Iran cho biết họ đã bắn hạ máy bay Boeing 939 của hãng hàng không quốc tế Ukraine vào ngày 8/1, sau khi tưởng lầm máy bay này là hỏa tiễn, trong thời điểm đang căng thẳng cao độ với Hoa Kỳ. Tất cả 176 người trên chuyến bay đều thiệt mạng.

Phòng thí nghiệm làm việc để xem xét dữ liệu từ các hộp đen, sau cuộc họp sơ bộ với Iran và các quan chức khác có mặt tại trụ sở BEA bên ngoài Paris. Máy ghi âm trong cabin của phi công sẽ được xem xét đầu tiên, công việc kéo dài ít nhất đến ngày 23/7.

Các cuộc điều tra xem xét dữ liệu này cũng đang được các nhà điều tra tai nạn hàng không Canada, Hoa Kỳ, Thụy Điển và Anh Quốc cũng như đại diện của Hàng Không Quốc Tế Ukraine, và nhà sản xuất động cơ Safran tham dự.

Tháng Sáu vừa qua Iran đồng ý gởi các hộp đen tới Văn Phòng BEA để phân tích, chấm dứt một cuộc đình công dài với Canada, Ukraine và Pháp về quyền truy cập dữ liệu. Nhiều nạn nhân trong tai nạn nói trênlà công dân hoặc là thường trú nhân tại Canada,  hoặc Canada là điểm đến cuối cùng của họ.

Tuần trước bản tường trình tạm thời của Tổ Chức Hàng Không Dân Dụng Iran đổ lỗi cho  việc điều chỉnh sai hệ thống radar, và việc thiếu thông tin liên lạc giữa nhà điều hành phòng không và chỉ huy của họ về thảm kịch này.

Hiện trường nơi máy bay Ukraine bị bắn rơi trêjn lãnh thổ Iran. Ảnh: rferl.org