Vào cuối tháng 12-2022, làn sóng COVID-19 vẫn bùng phát mãnh liệt tại Trung Quốc, ước tính khoản 1/4 dân số Trung Quốc bị nhiễm virus.

Dầu chính phủ Trung Quốc cố đưa những con số lạc quan, hoặc bằng hành động, như mở cửa du lịch và tháo các rào cản cách ly. Thậm chí cho cả trăm chiến đấu cơ và tàu chiến quấy rối Đài Loan để làm lạch hướng dư luận.

Một số bác sĩ nước ngoài làm việc thiện nguyện tại Trung Quốc cho biết tình hình vô cùng bi đát, người chết không thể đếm xuể và các phòng cấp cứu quá tải trầm trọng, gần như không còn làm gì được để gọi là cấp cứu. Các bác sĩ, y tá cạn kiệt sức lực và đương đầu trong cơn bão dịch, chính số mệnh của họ cũng không an toàn.

Cũng theo các chuyên gia y tế quốc tế, TQ có khoảng 37 triệu người bị lây nhiễm mỗi ngày, vì vệ sinh và ý thức công cộng rất kém. Chưa kể thuốc men chữa trị hay vắc xin của TQ không có hiệu quả.

Nhiều hàng dài người xếp hàng từ trong ra ngoài bệnh viện, hầu như tất cả người đến đây đều mắc COVID. Tuy nhiên bệnh viện không có dự trữ thuốc đặc trị COVID và chỉ có thể cung cấp thuốc ho. Các bãi đỗ xe xung quanh nhà tang lễ Đông Tiêu, một trong những bãi đỗ xe lớn nhất ở Thành Đô, đã chật cứng. Đám tang diễn ra liên tục trong khi khói bốc nghi ngút không dừng từ những lò hỏa táng. Một nhân viên tang lễ cho biết: “Chúng tôi không có thời gian để ăn…”

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 21 tháng 3 năm 2024

Ấn Độ, Đài Loan và Nhật Bản sẽ yêu cầu xét nghiệm COVID âm tính đối với du khách đến từ Trung Quốc. Tokyo cũng có kế hoạch hạn chế các hãng hàng không bay đến Trung Quốc.

Nhân viên y tế và bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Trung Quốc-Nhật Bản (Ảnh chụp ngày 27/12/2022. Nguồn VOA)

Ngọc Dung (tổng hợp)