Các nhà khoa học tin rằng họ có thể đã tìm ra nguyên nhân của bệnh viêm phổi đầy bí ẩn đã lây nhiễm cho gần 60 người ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, từ tháng 12 năm 2019. Tiến Sĩ Xu Jianguo thông báo: Những xét nghiệm ban đầu cho thấy, dịch bệnh viêm phổi do một loại vi khuẩn mới có tên gọi là coronavirus gây ra.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng cho biết, coronavirus có thể là nguyên nhân khiến căn bệnh viêm phổi bộc phát. Tính đến thời điểm này đã có 59 trường hợp mắc bệnh đang được theo dõi, trong đó có 7 trường hợp được cho là nghiêm trọng. Theo kiểm nghiệm của Tiến Sĩ Xu Jianguo, vi khuẩn coronavirus là nguyên nhân gây ra rất nhiều mầm bệnh, từ cảm lạnh thông thường cho đến các căn bệnh nặng.

Đáng chú ý nhất là coronavirus gây ra dịch bệnh Sars có khả năng gây tử vong, giống như dịch cúm năm 2002, 2003, khiến hơn 700 người trên thế giới thiệt mạng, sau khi bộc phát tại Trung Quốc. Hiện nay vẫn chưa biết coronavirus bị lây nhiễm như thế nào; nhưng không có truyền từ người này sang người khác.

Ông Gauden Galea, đại diện của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Trung Quốc, nói rằng, cần xác định nguồn gốc, cách thức lan truyền, mức độ lây nhiễm, và  tìm ra các biện pháp đối phó.

Phi trường Singapore cho biết, họ bắt đầu kiểm tra nhiệt độ cho khách du lịch đến từ Vũ Hán; các quan chức y t. Hong Kong  cũng cho biết, họ cũng đang thực hiện việc kiểm tra nhiệt độ của hành khách. Chính quyền đặc khu Hong Kong chỉ thị cho các cơ quan có trách niệm phải khử trùng tàu hỏa và máy bay.

Nỗi lo sợ virus có thể lây lan càng gia tăng, vì sắp đến Tết  Nguyên Đán của người Châu Á. Hàng trăm triệu người chuẩn bị du lịch đón xuân

Thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi bùng phát dịch bệnh việm phổi bí ẩn. Ảnh: sciencemag.org