CALIFORNIA – Ngoại Trưởng Alex Padilla, quan chức bầu cử hàng đầu của Tiểu Bang California, cho biết trong một cuộc họp ảo: Ông tin rằng những thùng phiếu bầu cử qua thư -không chính thức – do Đảng Cộng Hòa California thiết lập đã bị loại bỏ, vì vi phạm luật tiểu bang.

Nếu những thùng phiếu mới lại xuất hiện, các quan chức về bầu cử cũng  sẽ có hành động tương xứng về vấn đề này. Ngoại Trưởng Padilla và Tổng Chưởng Lý Xavier Becerra ban hành Lệnh Đình Chỉ đối với Đảng Cộng Hòa California hồi đầu tuần.

Họ nói rằng theo luật tiểu bang, chỉ các quan chức bầu cử địa phương mới có thể vận hành hợp pháp những thùng bỏ phiếu được bảo mật, đánh dấu rõ ràng,  được đặt công khai nơi cử tri có thể gửi lá phiếu của họ thay vì giao phó cho Dịch Vụ Bưu Điện, hoặc các điểm bỏ phiếu tiềm năng đông đúc trong Ngày Bầu Cử 03-11.

Trong khi đó Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Melissa Melendez thuộc Tiểu Bang California viết trên trang Twitter rằng: Đảng Cộng Hòa không làm gì sai. Họ cũng cho biết sẽ tiếp tục thu thập nhữnglá phiếu mà cử tri chuyển đến các thùng đựng do Đảng Cộng Hòa trang bị trong nhà thờ, cửa hàng súng và văn phòng chiến dịch.

Tất nhiên thùng phiếu được bảo mật. Các đảng phái đấu tranh về những lá phiếu gửi qua thư, và những thùng bỏ  phiếu  đã trở thành một vấn đề gay cấn, trong chiến dịch tranh cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020, khi sự phổ biến của việc bỏ phiếu qua thư gia tăng mạnh, vì đại dịch coronavirus và vì lo sợ sự chậm trễ của Dịch Vụ Hoa Kỳ.

Thùng bỏ phiếu chính thức tại California. Ảnh: npr.org