U.S.A – Tổng Thống Joe Biden công bố đề nghị ngân sách đầu tiên của ông trước Quốc Hội trong ngày 9/4, đưa ra một cái nhìn đã được chờ đợi từ lâu về một chương trình nghị sự chính sách đánh dấu mạnh mẽ sự ra đi của Cựu Tổng Thống Donald Trump.

Gần ba tháng lao tâm khổ trí vì cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, đề nghi ngân sách có thể làm sáng tỏ những ưu tiên của Tổng Thống Biden, từ an ninh mạng đến nhập cư và biến đổi khí hậu.

Một người thân cận với vấn đề cho biết: Nằm trong số những biện pháp khác, chính sách dự kiến ​​sẽ dành cho Bộ Quốc Phòng khoảng $715 tỷ Mỹ Kim, thậm chí gần bằng các điều khoản được điều chỉnh lạm phát so với năm nay. Điều này  đại diện cho một sự thỏa hiệp giữa những người theo chủ nghĩa tự do đang nỗ lực cắt giảm và những người hiếu chiến muốn chi tiêu tăng lên.

Văn phòng ngân sách của chính phủ từ chối bình luận. Tòa Bạch Ốc đình hoãn đưa ra tài liệu, đã quy trách nhiệm cho sự phản kháng từ các quan chức chính trị trong quá trình chuyển giao quyền lực từ Cựu Tổng Thống Donald Trump, đồng thời phủ nhận những lợi ích cạnh tranh về các vấn đề như tài trợ quân sự đóng một vai trò trong sự đình hoàn này .

Được xem như một ngân sách “mỏng” đề nghị của Tổng Thống Biden trong ngày 9/4 chỉ cung cấp số liệu ngắn gọn về các chương trình và bộ phận mà Quốc Hội có thể linh hoạt để quyết định những gì họ muốn chi tiêu, cho năm tài chánh bắt đầu vào tháng 10.

Khoản chi tiêu -tùy ý- này  chiếm $1,6 ngàn tỷ Mỹ Kim trong năm tài chính 2020, bằng một phần tư tổng chi tiêu liên bang. Phần còn lại dành cho các lãnh vực được coi là bắt buộc bao gồm trợ cấp cho người cao niên, người khuyết tật, người thất nghiệp và y tế.

Tổng Thống Joe Biden. Ảnh: cfr.org