CALIFORNIA, U.S.A – Một vụ tràn dầu lớn ngoài khơi bờ biển MiỀn Nam California đã được thị trưởng của Huntington Beach mô tả là một -thảm họa môi trường- trong ngày 3/10,  vì vỡ đường ống dẫn dầu của giàn khoan khiến cá và chim chết rải rác trên cát và các vùng đầm lầy ngoài khơi bị tắc nghẽn dầu.

Hiện các bãi biển không có người,  và một buổi trình diễn Airshow của phi hành đoàn trên không trung đã bị hủy bỏ. Ước tính có khoảng 126.000 gallon hay 3.000 thùng, đã lan rộng thành một vết dầu bao phủ khoảng 13 dặm vuông Thái Bình Dương, kể từ khi nó được tường trình lần đầu tiên vào sáng ngày 2/10 khi xảy ra vụ tràn đầu.

Nguyên nhân là vì một lỗ thủng trong giàn khoan dầu Elly, kéo dài từ Bến Cảng Huntington Beach đến Bãi biển Newport, một dải bờ biển đẹp nổi tiếng luôn có nhiều những người lướt sóng và tắm nắng. Giàn khoan dầu này được điều hành bởi Beta Offshore một công ty con ở California của Tổng Công Ty Năng Lượng Amplify có trụ sở tại Houston.

Giám đốc điều hành của Amplify Energy là ông Martyn Willsher cho biết trong cuộc họp báo ở Long Beach rằng, đường ống hiện  ngừng hoạt động; lượng dầu còn lại đã được hút ra. Ông cho biết các thợ lặn vẫn đang cố gắng xác định vị trí và lý do vì sao vụ tràn dầu lại xảy ra. Oceana, một nhóm bảo tồn đại dương, kêu gọi chấm dứt hoạt động khoan dầu khí ngoài khơi.

Nhân viên vệ sinh dọn vết dầu loang trên bãi biển. Ảnh: kqed.org