SOUTN KOREA – Những cuộc thăm dò ý kiến ​​ngày 7/4 cho thấy: Đảng của Tổng Thống Moon Jae-in thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử đặc biệt dành cho các chức vụ thị trưởng quan trọng, trong lúc hàng loạt các vụ bê bối chính trị và sai lầm chính sách xảy ra.

Tại Seoul, ứng cử viên của Đảng Nhân Dân đối lập chính là ông Oh Se-hoon đã giành được 59% lá phiếu trong số 8,4 triệu cử tri, trong khi ứng cử viên Dân chủ Park Young-sun chỉ có được 37,7%. Những cuộc khảo sát trước đó đã dự đoán về một chiến thắng long trời lở đất dành cho ông Oh Se-hoon.

Các văn phòng thị trưởng ở Seoul và Busan đều bị bỏ trống khi những người đương nhiệm theo chủ nghĩa tự do của họ, bị vướng vào các vụ bê bối lạm dụng tình dục, bao gồm cả thị trưởng lâu năm của Seoul, người bị tìm thấy đã chết vào tháng 7 sau khi bị cáo buộc quấy rối tình dục một cựu thư ký.

Những  vụ bê bối đã kết hợp với việc giá nhà đất gia tăng, sự bất bình đẳng ngày càng trầm trọng, và mối quan hệ với Bắc Hàn xấu đi, khiến công chúng không ủng hộ Tổng Thống Moon và đảng của ông. Cuộc bầu cử là một phong vũ biểu quan trọng cho những thay đổi chính trị tiềm tàng của đảng Dân Chủ tiến bộ của Tổng Thống Moon, khi chỉ còn chưa đầy một năm nữa là đến cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo.

Bầu cử tại Korea. Ảnh: nknews.org