Thống Đốc  Wanda Vazquez Garced chỉ thị cho các quan chức thực hiện các biện pháp an ninh trên hòn đảo Puerto Rico, tuyên bố đóng cửa toàn bộ văn phòng trong khu vực công trong ngày 7 tháng giêng, đồng thời nhanh chóng thực hiện các kế hoạch khẩn cấp, sau khi xảy ra trận động đất có cường độ 6,4 độ Richter  đi kèm với dư chấn đo được là 6,0 độ tại Puerto Rico, vào đầu ngày 7 tháng giêng.

Đây là trận động đất lớn nhất, trong hàng loạt trận động đất xảy ra trên lãnh thổ Hoa Kỳ vào thời gian vừa qua, gây thiệt hại nặng nề tại một số khu vực. Trung Tâm Khuyến Cáo Sóng Thần Thái Bình Dương thông báo, một cơn sóng thần có kích thước nhỏ khoảng 0,02 mét xuất hiện. Nha Khảo Sát Địa Chất Hoa Kỳ nói rằng: Động đất xảy ra gần Ponce thuộc bờ biển phía Puerto Rico, vào khoảng 4 giờ 24 phút sáng, ngay phía Nam Puerto Rico, ở độ sâu 10km. Một khuyến cáo về sóng thần được ban hành tại Puerto Rico và Quần Đảo Virgin, nhưng sau đó đã hủy bỏ.

Trao đổi với các ký giả, Thống Đốc Wanda Vazquez nói rằng, một số cư dân ở phía Nam Puerto Rico ngủ ở ngoài trời, vì sợ nhà của họ sẽ bị sập nếu một trận động đất khác sẽ xảy ra. Theo Nha Điện Lực AEE, gần như hòn đảo có hơn 3 triệu dân đều phải chịu cảnh cúp điện; chỉ có 100.000 gia đình mới điện vào tối hôm qua. Rất nhiều cư dân tại Puerto Rico phải sống trong tình trạng cúp điện đã hai ngày, vì trận động đất với cường độ 6,4 Richter vừa xảy ra tại hòn đảo này khiến nhà máy điện không thể hoạt động.

 

Các trường học đóng cửa. Ngoại trừ cảnh sát và nhân viên y tế, các nhân viên công cộng khác đều ở nhà. Trong khi đó các kỹ sư kiểm tra sự an toàn của các tòa nhà sau trận động đất, và sau hàng loạt dư chấn mạnh. Các quan chức thuộc nhà máy điện cho biết, nhà máy điện tự động ngưng hoạt động, để bảo đảm an toàn khi xảy ra động đất họ cố gắng phục hồi nguồn điện tại Puerto Rico, để dân chúng sớm có điện sử dụng.

Động đất tại Puerto Rico. Ảnh: npr.org