NEW YORK – Bà Hillary Clinton, Cựu Ngoại Trưởng Hoa Kỳ đồng thời cũng là cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ vào năm 2016, nói rằng: – “Đối với phong trào bầu cử của phụ nữ, việc thông qua đạo luật là sự hiện thực hóa cụm từ lập quốc ‘Chúng ta là Nhân Dân,’ nhưng phải đến năm 1965 quyền bầu cử của phụ nữ Da Đen mới được bảo vệ.”

Bà Clinton nhận định: “Mặc dù phê duyệt Tu Chính Án Thứ 19 là một chiến thắng quan trọng mang tính lịch sử, nhưng vẫn chỉ là một chiến thắng không trọn vẹn. Dân chúng vẫn đang đấu tranh để những người Mỹ đủ điều kiện, đều có thể bỏ bỏ phiếu và biết lá phiếu của họ sẽ được tính bất kể chủng tộc, tuổi tác hay địa lý.”

Tổ chức phi lợi nhuận Monumental Women công bố Tượng Đài Những Người Tiên Phong Cho Quyền Của Nữ Giới ở Công Viên Trung Tâm New York trong ngày 26/ 8, kỷ niệm 100 năm ngày phê chuẩn Tu Chính Án Thứ 19 của Hiến Pháp Hoa Kỳ, cấp cho nữ giới được quyền bầu cử.

Tổ chức thiện nguyện này phải mất 07 năm để có được bức tượng đồng cao 14 foot dựng lên tại  Công Viên Trung Tâm, mô tả những người đau khổ và các nhà hoạt động vì quyền phụ nữ là Sojourner Truth, Susan Anthony và Elizabeth Stanton, cùng làm việc tại một chiếc bàn.

Trên thực tế bà Anthony và bà Stanton đã qua đời trong lúc phụ nữ được quyền bầu cử. Tu Chính Án Thứ 19 của Hiến Pháp Hoa Kỳ được chính thức công nhận ngày 26/8/1920, sau nhiều thập niên tranh đấu của dân chúng. Văn bản ghi rõ “quyền bầu cử của công dân Hoa Kỳ sẽ không bị Hoa Kỳ hoặc bất kỳ Tiểu Bang nào từ chối hoặc bác bỏ vì lý do giới tính.”

Ngày 26/8 từ đó được kỷ niệm hàng năm là Ngày Bình Đẳng Của Nữ Giới.

Bức tượng mô tả ba người phụ nữ tiên phong trong việc yêu cầu quyền bầu cử cho nữ giới là Sojourner Truth, Susan Anthony và Elizabeth Stanton. Ảnh: wbur.org