U.S.A. – Trước sự bùng phát nhanh chóng của coronavirus các trường đại học tại Hoa Kỳ bắt buộc phải bỏ các lớp học trực tiếp, chuyển sang chương trình trực tuyến.

Tại Đại Học Berkeley, giáo sư đổi mới truyền thông Greg Niemeye tận dụng tối da quyết định của nhà trường, đình chỉ hầu hết các khóa học trực tiếp, thúc đẩy “các phương thức thay thế,” phổ biến nhất là thông qua phần mềm hội nghị truyền hình Zoom, trong hoàn cảnh đại dịch hiện nay.

Là người đồng giảng dạy khóa học “Đổi mới hợp tác” với các giáo sư của các trường kinh doanh và sân khấu, ông cho biết: “Tình trạng coronavirus mang đến cho chúng ta bài học về đối tượng tuyệt vời  – nơi chúng ta có thể nói –  làm thế nào để thiết lập sự tồn tại trong những hoàn cảnh mới này?

Giảng dạy trực tuyến là phản ứng chính xác của vấn đề này. Chúng ta phải đổi mới cách giảng dạy của bản thân để biết phải phản ứng với sự khủng hoảng như thế nào. Và vì thế chính tự lớp học trực tuyến của chúng ta đang là một thiết kế để tồn tại.”

Khi cả Đại Học Berkeley cùng on line, lưu lượng truy cập trên toàn trường chậm lại. Một sinh viên ước tính có đến 60% sinh viên đã chọn rời bỏ nhà trường, mang lap top và sách vở về nhà để thực hiện công việc học từ xa. Bệnh hô hấp Covid-19 hiện đang lây nhiễm gần 135.000 người, gây tử vong hơn 4.900 người trên toàn thế giới.

Mặc dù có 7 trường hợp được xác nhận có kết quả dương tính với coronavirus tại Quận Alameda, Đại Học UC Berkeley cho biết không có bất cứ trường hợp lây nhiễm nào trong khuôn viên nhà trường.

Bất kể tình trạng của Đại Học Berkeley như thế nào, Giáo Sư Niemeyer coi sự thúc đẩy việc học trực tuyến là cơ hội để giảng viên, nhân viên, và sinh viên học cách cộng tác và làm thế nào để thích nghị với từng hoàn cảnh khác nhau.

Đại Học Washington, Seattle. Ảnh: nprillinois.org