CYPRUS – Ngoại Trưởng Cyprus là ông Nikos Christodoulides phủ nhận có “bế tắc ngoại giao,” đồng thời kêu gọi sự nhất quán hơn trong chính sách đối ngoại của Liên Minh Châu Âu. Ông nói rằng: -“Phản ứng của Cyprus đối với bất kỳ loại vi phạm nào ảnh hưởng đến các giá trị và nguyên tắc cốt lõi, căn bản họ, không thể là sự lựa chọn.”

Cũng trong cuộc họp này Ngoại Trưởng Romania Bogdan Aurescu kêu gọi Liên Minh Châu Âu -xem xét những biện pháp trừng phạt, liên quan đến vụ đầu độc nhà chính trị đối lập Alexei Navalny.

Các vị ngoại trưởng cũng dự kiến ​​thảo luận về tình hình ở Libya, nơi các cường quốc Châu Âu coi lệnh ngừng bắn gần đây là cơ hội để khẳng định lại vai trò của họ tại đất nước đang rơi vào tình trạng hỗn loạn, kể từ sau sự sụp đổ của chế độ Muammar Gaddafi năm 2011.

Các vị Ngoại Trưởng trong khối Liên Minh Châu Âu  đã họp tại Brussels trong ngày 21/9,  để thảo luận về việc đưa ra những biện pháp trừng phạt đối với Belarus, nhưng biện pháp này có thể bị đình trệ vì không được sự đồng thuận của các quốc gia thành viên, sau khi Cyprus muốn ngăn chặn việc này.

Lên tiếng trong cuộc họp Ngoại Trưởng Litva Linas Linkevicius kêu gọi khối 27 thành viên không  “đặt Liên Minh Châu Âu trong tình trạng lấp lửng,”  đồng thời nói thêm rằng đã đến lúc  phải “thật sự phải hành động.”

Cyprus cho biết họ sẽ không đồng ý trừng phạt Belarus, trừ phi Liên Minh Châu Âucũng đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, trong một tranh chấp không liên quan về việc Thổ Nhĩ Kỳ khoan dầu khí ở phía Đông Địa Trung Hải.

Minh họa tranh chấp nguồn dầu khí tại Miền Đông Địa Trung Hải. Ảnh: https://themedialine.org