U.S.A. – Công Ty WarnerMedia của AT & T điều hành HBO Max, cho biết họ đã gỡ bỏ “Cuốn Theo Chiều Gió” ra khỏi chương trình. Công ty thừa nhận bộ phim là một sản phẩm của thời đại nhưng nói thêm rằng, bộ phim “mô tả một số định kiến ​​về sắc tộc và chủng tộc, thật không may, lại phổ biến trong xã hội Hoa Kỳ.”

Một phát ngôn viên của HBO Max nói rằng: “Họ cảm thấy để giữ bộ phim mà không có lời giải thích cũng như lời tố cáo những mô tả đó sẽ là vô trách nhiệm.” Người này nói thêm rằng: “Cuốn Theo Chiều Gió” sẽ trở lại với HBO Max, “trong cuộc thảo luận về bối cảnh lịch sử,” đi kèm với những lời tố cáo về sự mô tả phân biệt chủng tộc.

Ông Darnell Hunt, Trưởng Khoa Khoa Học Xã Hội tại Đại Học UCLA nói với thông tấn xã Reuters rằng: “Có vẻ phù hợp với thời điểm này. Ý của ông là  hãy xem “Cuốn Theo Chiều Gió,”  bộ phim tuyệt vời theo tiêu chuẩn điện ảnh, được trao  giải thưởng của Viện Hàn Lâm. Nhưng nhìn theo khía cạnh lịch sử,  đây là một bộ phim tôn vinh chế độ nô lệ của đồn điền, một kỷ nguyên của lịch sử Hoa Kỳ đặt ở phía trước và ngay tại trung tâm những nhân vật chính là người da trắng, những vấn đề và nhu cầu của họ cùng một lúc; bộ phim phổ biến vì nói lên những định kiến ​​lâu dài về người Mỹ gốc Châu Phi.”

“Gone With The Wind” lấy bối cảnh tại một đồn điền ở Georgia, được trao tặng 8 giải Oscar trong đó có giải phim xuất sắc nhất, và đặt một cột mốc quan trọng ở Hollywood khi nữ tài tử Yorie McDaniel, người đóng vai một cô hầu gái da đen, trở thành tài tử người Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên được trao tặng giải thưởng Oscar dành cho nữ tài tử phụ xuất sắc nhất.

Bản anh hùng ca “Gone With The Wind – Cuốn Theo Chiều Gió” nói về cuộc nội chiến Hoa Kỳ từng được trao giải Oscar danh giá, nhưng vẫn phải rút ra khỏi chương trình phát sóng trực tuyến của HBO Max khi sự phân biệt chủng tộc có hệ thống tại Hoa Kỳ, mở rộng đến nền văn hóa phổ biến của đất nước.

Chưa đầy 24 giờ sau, DVD của “Cuốn Theo Chiều Gió” đã nhảy lên danh sách hàng đầu của các chương trình truyền hình và phim bán chạy nhất tại Công Ty Amazon.

Sự phẫn nộ và các cuộc biểu tình rầm rộ về nạn phân biệt chủng tộc sau cái chết của người Mỹ gốc Châu Phi George Floyd, khiến các công ty truyền thông phải xem xét kỹ hơn về chương trình của họ.

Rạp chiếu phim “Gone With The Wind.” Ảnh: wabe.org