U.S.A/ RUSSIA Trong cuộc họp báo ngày 21/01 khi trả lời câu hỏi của thông tấn xã CNN về tỷ lệ ủng hộ Nước Nga tại Ukraine, Ngoại Trưởng Antony Blinken cho biết: Trước khi Nước Nga xâm lược Ukraine, sáp nhập Crimea, tiến vào Donbass trong năm 2014, tỷ lệ ủng hộ của Nga ở Ukraine là 70%, bây giờ  chỉ là 25 hoặc 30%.”

Ngoại Trưởng Blinken cũng cho thấy: Sự ủng hộ ngày càng gia tăng đối với việc Ukraine gia nhập NATO, mà Nga kiên quyết phản đối,  phần lớn là vì các cuộc xâm lược của Nga. Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ tuyên bố: Khi chính phủ Moscow chiếm Crimea vào năm 2014, điều này đã thay đổi quan điểm của Khối NATO về an ninh ở Châu Âu.

Mối quan tâm về lợi ích và chiến lược của Nước Nga cũng cho thấy hành động của họ đi ngược lại với những gì họ muốn ngăn chặn. Nếu Điện Kremlin tiếp tục xung đột với Ukraine, kết quả sẽ chỉ khiến Nước Nga mất tất cả những gì mà họ cố gắng ngăn chặn, để thực hiện lợi ích an ninh của họ trong khu vực.

Theo lời Ngoại Trưởng Blinken: Hoa Kỳ đang “chuẩn bị đầy đủ” cho một hội nghị thượng đỉnh khác giữa Tổng Thống Biden và Tổng Thống Putin, “nếu hội nghị này  hữu ích và có hiệu quả.”

Tổng Thống Ukraine và Ngoại Trưởng Antony Blinken. Ảnh: rferl.org