IRAQ- Để phù hợp với truyền thống người Iraq từ khắp nơi trên đất nước đã đi bộ đến Karbala, tham dự đại lễ Arbaeen. Trên những nẻo đường dẫn vào thành phố, các lều “mawakib” được dựng lên để cung cấp cho khách hành hương thực phẩm, nước uống và chỗ ở miễn phí.

Năm 2019 ước tính có khoảng 14 triệu người Hồi Giáo Shia hành hương, lũ lượt kéo đến Iraq để tham dự đại lễ Arbaeen, trong đó có khoảng hai triệu người từ nước láng giềng Iran. Tuy nhiên năm nay vì coronavirus, mỗi quốc gia chỉ có 1.500 người hành hương được phép  đến Iraq, trong khi Iran được phép gửi thêm 2.500 người đi bằng đường bộ.

Đại dịch Covid-19 khiến Iraq bị tổn thất nghiêm trọng, hiện nay có hơn 375.000 người bị lây nhiễm và gần 9.500 trường hợp tử vong. Hàng chục ngàn tín đồ đã tràn vào thành phố linh thiêng Karbala của Iraq, bất chấp đại dịch Covid-19 để thực hiện hành hương Arbaeen của người Hồi giáo Shia, một trong số những cuộc tụ họp tôn giáo lớn nhất thế giới.

Arbaeen đánh dấu sự kết thúc thời kỳ tang tóc 40 ngày trước cái chết của Imam Hussein, cháu trai của nhà tiên tri Mohammed, bị những người theo Caliph Yazid sát hại, được tổ chức trọng thể vào ngày 8/10. Cái chết của ông được để tang vào cuối Tháng Tám năm nay, trong các buổi lễ Ashura tại Iraq, nơi có người Hồi Giáo Shia chiếm đa số, và tại các quốc gia khác có cộng đồng Hồi Giáo Shia.

Nhưng không giống như những năm trước, Iraq đã đóng cửa biên giới đối với những người không cư trú, chỉ cho phép những người dân cư trú tại Ashura tham dự. Biên giới của Iraq đã mở ra cho cuộc hành hương Arbaeen, nhưng vẫn có sự hạn chế số lượng người tham dự, nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của coronavirus.

Ông Issa al-Shemmari, giám đốc phi trường ở Najaf, một thành phố linh thiêng khác ở phía Nam Karbala, cho biết: “Mỗi ngày, có từ sáu đến 10 chuyến bay đáp xuống, và sẽ còn nhiều chuyến bay khác đến trong những ngày sắp tới.”

Lễ Hội Karbala tại Iraq. Ảnh:rferl.org