RUSSIA/ EGYPt- Xe tăng và hỏa tiễn của Nga bao vây Ukraine đang đe dọa nguồn cung cấp lương thực và sinh kế của người dân ở Châu Âu, Châu Phi và Châu Á, những quốc gia sống dựa vào các vùng đất nông nghiệp rộng lớn, màu mỡ ở khu vực Biển Đen – nơi được mệnh danh là “bao tử” của thế giới.

Nông dân Ukraine buộc phải bỏ hoang đồng ruộng khi hàng triệu người chạy trốn, tham gia chiến đấu hoặc cầm cự để sống sót trong cuộc chiến. Nhiều lo ngại cho rằng Nước Nga là một cường quốc nông nghiệp, có thể bị ảnh hưởng vìlệnh trừng phạt của Phương Tây. Trong khi nguồn cung cấp lúa mì trên toàn thế giới vẫn chưa bị gián đoạn, giá đã tăng 55% kể từ tuần trước vì cuộc xâm lược của Nga. Mọi người lo sợ những điều tiếp theo sẽ xảy ra trong cuộc chiến.

Giám Đốc Hội Đồng Ngũ Cốc Quốc Tế là ôngArnaud Petit nói với thông tấn xã Associated Press rằng, nếu chiến tranh kéo dài các quốc gia phụ thuộc vào việc xuất cảng lúa mì giá cả phải chăng của Ukraine, có thể  đối diện với tình trạng thiếu hụt lương thực bắt đầu từ Tháng Bảy. Điều này sẽ gây ra tình trạng mất an ninh lương thực khiến nhiều người ở Ai Cập và Lebanon phải rơi vào cảnh đói nghèo, vì họ sống nhờ bánh mì trợ cấp của ch1inh phủ.

Giá thực phẩm chăn nuôi gia tăng đồng nghĩa với việc thịt và sữa đắt hơn, một khi nông dân buộc phải tính những chi phí này vào giá bán khách hàng. Nước Nga và Ukraine kết hợp lại chiếm gần một phần ba lượng lúa mì và lúa mạch xuất cảng của thế giới.

Ukraine cũng là nhà cung cấp bắp và dầu hướng dương hàng đầu trên thế giới. Nhà thu mua lúa mì của Ai Cập thường mua nhiều từ Nga và Ukraine, phải hủy hai đơn đặt hàng trong vòng chưa đầy một tuần; một phần vì định giá quá cao, một phần vì đơn đặt hàng còn lại thiếu công ty chào bán nguồn cung của họ.

Cửu hàng thực phẩm tại Ai Cập. Ảnh: npr.org