U.SA. – Ba thương gia tỷ phú Jeff Bezos, Elon Musk và Richard Branson  đều đang cạnh tranh, để mở ra một kỷ nguyên mới của du hành vũ trụ thương mại tư nhân. Hãng Virgin Galactic của Branson dự kiến ​​sẽ đưa phi thuyền hỏa tiễn VSS Unity chở khách của công ty, trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên có đầy đủ phi hành đoàn tới rìa vũ trụ vào ngày11/7.

Cùng đi vào vũ trụ với nhà tỷ phú sáng lập Virgin Galactic, còn có 05 người khác.  Nếu thành công chuyến bay này cũng sẽ mang lại cho ông Branson quyền khoe khoang khi vượt qua nhà tỷ phú Bezos trong cuộc chạy đua vào không gian. Nhà tỷ phú Bezos dự kiến ​​sẽ bay trên phi thuyền hỏa tiễn Blue Origin, New Shepard của công ty ông vào quỹ đạo trong cuối Tháng Bảy. *

Nhưng ông Marco Caceres, nhà phân tích không gian cấp cao của công ty tư vấn Teal Group có trụ sở tại Virginia, cho biết: “Cả hai chuyến đi của ông Branson và ông Bezos đều có một chút nguy hiểm trước công chúng.”

Theo nhận định của ông Marco Caceres, Virgin Galactic, Blue Origin và SpaceX của nhà tỷ phú Elon Musk đều đang cạnh tranh trực tiếp, nhưng SpaceX  vẫn đang ở phía trước với tham vọng vượt xa vài phút trong khoảng trời vô trọng lượng mà hai nhà tỷ phú kia đang đưa ra.

Ông Caceres kết luận: “Cuối cùng những gì cả ba nhà sáng lập công ty vũ trụ muốn làm, đó là đưa nhân loại lên Sao Hỏa.Đó là tham vọng lớn nhất trong số ba dự án nói trên. Hai dự án còn lại tập trung vào du lịch vũ trụ, đưa hành khách lên quỹ đạo Trái Đất thấp trong vài phút vi trọng lực, sau đó đưa họ trở lại Địa Cầu, Vì vậy ít tham vọng hơn nhiều”

SpaceX đã gửi nhiều trọng tải hàng hóa và phi hành gia lên Trạm Vũ Trụ Quốc Tế, và có kế hoạch đưa phi hành đoàn toàn dân sự đầu tiên lên quỹ đạo vào Tháng 9.

Từ trái qua phải: Ông Jeff Bezos; ông Elon Musk,: ông Richard Branson. Ảnh: salesground.org