CUBA- Các thương gia người Cuba đang tìm hiểu những cơ hội và thách thức ở con đường phía trước, sau khi chính phủ do cộng sản điều hành trong tháng này cho phép các thương nghiệp tư nhân trung bình và nhỏ có thể kết hợp, chấm dứt hàng thập kỷ phân loại họ chỉ là “tự kinh doanh.”

Các nhà phân tích cho biết biện pháp này là một trong số những cải cách cơ cấu quan trọng nhất được thực hiện, kể từ khi tất cả các thương  nghiệp cho đến các cậu bé đánh giày được quốc hữu hóa vào năm 1968, bởi cựu lãnh đạo Fidel Castro.

Chính phủ Cuba cũng tiếp tục cấm các chuyên gia tự xuất ngoại, cấm tiếp xúc đối tác nước ngoài và ngoại thương trực tiếp, và nhiều vấn đề khác. Chính phủ khuyến cáo rằng: Họ vẫn thận trọng với việc mở cửa hoàn toàn cho khu vực tư nhân.

Ông Nayvis Diaz, người sáng lập Velo Cuba, một công ty sửa chữa và cho thuê xe đạp có 17 nhân viên ở Havana, nói rằng: “Bây giờ đã có sự cởi mở giữa cả hai khu vực, một nhận định đề cập đến nhà nước và tư nhân.:

Ông  Omar Everleny, một trong số những nhà kinh tế nổi tiếng nhất của Cuba, cho biết: ” Đây là con đường rất tích cực ” mà nhiều người, kể cả trong giới học thuật, đã yêu cầu trong nhiều năm. Tuy nhiên cũng không thể kỳ vọng rằng điều này sẽ cứu được đất nước Cuba.

Dân chúng Cuba xuống đường. Ảnh: ncronline.org