RUSSIA – Một cửa hàng tạp hóa lịch sử rất nổi tiếng ở trung tâm Moscow phải đóng cửa sau khi kinh doanh hơn một trăm năm, vì những vấn đề pháp lý và sự suy giảm du lịch trong thời đại dịch.

Khai trương vào đầu thế kỷ 20 cửa hàng Yeliseyevsky được biết đến với nội thất sang trọng, kiểu kiến trúc Tân Baroque, bán sản phẩm lưu niệm và nhiều thực phẩm được tuyển chọn dành cho những người  sành điệu về ẩm thực. Tuy nhiên những kệ hàng đầp ắp trái cây tươi, rượu mạnh và đồ trang trí truyền thống của  Nga, trống rỗng một cách đáng kinh ngạc trong những ngày gần đây kể từ khi thông báo rằng cửa hàng sẽ đóng cửa vào Tháng Tư.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters khi mua sắm tại Yeliseyevsky, một khách hàng là cô Yelena Bakhtina nói rằng: – Cửa hàng này không chỉ là một nơi để ghé qua mua một số thực phẩm, mà là biểu tượng của thành phố. Tôi đã từng đến đây chỉ để chiêm ngưỡng nội thất ở bên trong. Thật tiếc vì chúng tôi sẽ không còn cái này nữa.

Cửa hàng Yeliseyevsky nằm trên phố Tverskaya, con đường đi qua trung tâm thủ đô nước Nga, từng thu hút một số lượng khách du lịch ổn định. Nhưng con số này giờ đây đã giảm sút nghiêm trọng vì đại dịch. Thời Sô Viết cửa hàng có tên gọi lạ Gastronom số 1, bán nhiều loại hàng hóa được lựa chọn, bất chấp tình trạng khan hiếm thực phẩm.

Ông Alexander Kanshin, một quan chức Phòng Thương Mại Công Nghiệp nói với truyền hình địa phương rằng: Cửa hàng phải đóng cửa vì một vài vấn đề pháp lý, vì sự thay đổi của người tiêu dùng thích đến những cửa hàng lớn trong khu dân cư.

Chính quyền thành phố thông báo: Những người tiếp theo đến cơ sở này, có nghĩa vụ bảo tồn kiến trúc nội thất xa hoa nhưng tuyệt đẹp của Yeliseyevsky, như một di tích về kiến ​​trúc.

Cửa hàng nổi tiếng Yeliseyevsky. Ảnh.wikimedia.org