SPAIN – Hàng trăm người biểu tình đã tập trung tại quảng trường Colon ở Madrid trong ngày 16 /8, để phản đối việc bắt buộc sử dụng khẩu trang trong mọi không gian công cộng ở Tây Ban Nha.Những người biểu tình tin rằng chính phủ Liên Minh Xã Hội Chủ Nghĩa-Unidas Podemos đang vi phạm quyền của họ, sau khi Bộ trưởng Y Tế Salvador Illa thông báo những biện pháp mới nhằm hạn chế sự gia tăng lây nhiễm coronavirus ở quốc gia này.

Các biện pháp bao gồm cấm hút thuốc ở các khu vực ngoài trời, khi giữ khoảng cách an toàn không thể thực hiện, và bắt buộc sử dụng khẩu trang trong mọi không gian công cộng. Những người tham gia cuộc biểu tình hôm Chủ nhật đã được nhìn thấy cầm các tấm biểu ngữ ghi -không che miệng- và hô vang -tự do- để yêu cầu tự nguyện sử dụng khẩu trang, và họ được quyền lựa chọn tiêm vắc-xin Covid-19 tiềm năng hay không.

Nhiều người trong số những người biểu tình phủ nhận sự tồn tại của coronavirus, và hô vang -không có đợt bùng phát mới.- Một người đàn ông mặc áo phông có ghi giòng chữ -họ đang giết chúng ta,- và miêu tả  ông Bill Gate, người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates là nhân vật phản diện của Joker trong phim Batman.

Mặc dù các nhà tổ chức yêu cầu sử dụng khẩu trang để tránh bị phạt, nhưng một số lượng lớn người biểu tình quyết định không đeo.Tây Ban Nha ghi nhận gần 3.000 trường hợp mới nhiễm coronavirus trong ngày 16/8,  gấp đôi mức trung bình trong 12 ngày đầu tháng 8, nâng tổng số nhiễm bệnh lên đến  342.813 người – cao nhất ở Tây Âu.

Dân chúng tại Madrid biểu tình. Ảnh: namnewsnetwork.org