BERKELEY, U.S.A – Bà Rebecca Jelen, Chủ Tịch Hội Phụ Huynh Học Sinh Trường Tiểu Học Thousand Oaks, ngôi trường mà bà Harris theo học thời tiểu học, nhận xét như sau: “Thật đáng tự hào về sự lựa chọn này, hơn nữa bà Harris thật sự là một nhà lãnh đạo, một diễn giả.” Tại Thousand Oaks School có một bức tranh tường mặt trước và sau đều có hình ảnh  của bà Harris.

Tại khu phố Bancroft ở Tây Nam Berkeley, nơi bà Harris lớn lên, cư dân rất vui mừng khi biết bà được chọn. Bà Carole Porter, một người cùng học tiểu học với Thượng Nghị Sĩ Harris cho biết: “Khi nghe được tin này bà đã khóc vì vui mừng, và theo bà đây là một sự kiện lịch sử đáng ghi nhớ đã xảy ra.”

Một người khác là Earlita Chenault nói: “Bà rất xúc động vì lo rằng ông Biden sẽ quên mất những người phụ nữ da đen và lời hứa của ông ấy, nhưng ông thật sự đã giữ lời hứa.”

Cư dân Berkeley, California, nơi sinh trưởng của Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris, phần lớn đều ca ngợi quyết định của ông Joe Biden khi chọn vị thượng nghị sĩ California là ứng cử viên phó tổng thống, làm bạn tranh cử đứng chung liên danh với ông.

Thượng Nghị Sĩ Kamala Harris là phụ nữ da đen đầu tiên có vé tranh cử tổng tổng thống của một đảng lới tại Hoa Kỳ, sẽ là một đối tác tốt của ông Biden, trong cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc với đương kim Tổng Thống Cộng Hòa Donald Trump.

Trước tình trạng xã hội bất ổn hiện nay vì sự bất công về chủng tộc làm rung chuyển đất nước trong nhiều tháng, ông Biden phải chịu áp lực càng ngày càng lớn để chọn một phụ nữ da đen là người cùng chung liên danh ứng cử.

Bà Harris cũng là người Mỹ gốc Á đầu tiên chạy đua vào Tòa Bạch Ốc. Chiến dịch tranh cử cho biết: Ông Biden và bà Harris sẽ cùng xuất hiện trong một sự kiện tại Wilmington, Delaware, quê nhà của ông Biden.

Ứng cử viên tổng thống Joe Biden, và ứng cử viên phó tổng thống Kamala Harirs. Ảnh: whyy.org