PARIS, FRANCE – Bà Helen Sideropoulos đã dành phần tốt hơn trong sự nghiệp của bản thân, để cung cấp dịch vụ quản trị dự án cho các công ty lớn, hoạt động ở khắp mọi nơi từ phi trường, ngân hàng cho đến các sàn giao dịch lúc nào cũng đông người.

Kể từ khi nhiễm Covid-19 cách đây 09 tháng, hiện nay bà gặp gặp khó khăn khi muốn tập trung đọc một trang tiểu thuyết. Mặc dù Sideropoulos phải nhập viện nhưng cô cho biết mình không phải là một trong những trường hợp nghiêm trọng nhất.

Bà cho biết không ở trong phòng chăm sóc đặc biệt, không bị hôm mê nhân tao, chỉ ở bệnh viện một tuần. Vậy mà nhiều tháng sau bà vẫn không thể quay lại làm việc, mặc dù đó là một trong những điều bà mong muốn được thực hiện nhất.

Bà Helen Sideropoulos sinh trưởng tại Canada, sống gần 30 năm tại Pháp, bị hậu quả kéo dài của coronavirus mà các nghiên cứu ước tính có thể xảy ra trong 05 đến 20% trường hợp.

Kỷ niệm một năm Covid-19 lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc vào Tháng Mười Hai năm 2019, các chuyên gia vẫn đang nỗ lực để tìm hiểu xem, bệnh nhân nào có nhiều khả năng mắc các triệu chứng dai dẳng hơn.

Bà Sideropoulos được bác sĩ Nicolas Barizien điều trị. Ông là bác sĩ thể thao điều hành đơn vị phục hồi chức năng ở bệnh viện Foch ngoại ô Suresnes của Paris, người đã sớm quan tâm đến ảnh hưởng lâu dài của Covid.

Bác sĩ Barizien cho biết: Một trong số những  nhiệm vụ ban đầu ông là đưa vấn đề này lên đài  phát thanh, để khẳng định rằng tình trạng này đã tồn tại, mặc dù nhiều điều về cách bị ảnh hưởng như thế nào chưa được biết.

Ông cũng cho biết: Hiện nay rất nhiều bác sĩ ở Pháp và trên toàn thế giới đang thực hiện điều mà chúng tôi gọi là sự suy nhược. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu những dấu hiệu nào đi cùng nhau và liệu có những yếu tố dự đoán nào cho phép chúng tôi xác định một ảnh hưởng Covid lâu dài hay không.

Bà Helen Sideropoulos điều trị những cơn đau đớn lâu dài,. Ảnh: YouTube